Tuyệt Chiêu Tăng Cân Nhanh Cho Trẻ Còi Xương Suy Dinh Dưỡng

Trẻ ăn không đúng cách, lượng dinh dưỡng không hấp thụ được, dù ăn nhiều nhưng cơ thể trẻ vẫn gầy gò, suy dinh dưỡng. Để tăng cân nhanh cho trẻ còi xương thì các mẹ cần phải kiên trì và nên nhờ sự tư vấn của các chuyên gia bác sĩ để có môt biện pháp hỗ trợ kịp thời giúp bảo vệ sức khỏe và giúp trẻ lớn lên khỏe mạnh mà không cần phải dùng đến thuốc tăng cân.

Tuyệt Chiêu Tăng Cân Nhanh Cho Trẻ Còi Xương Suy Dinh Dưỡng

Trước hết để tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất vào cơ thể, các mẹ nên đưa trẻ đi khám định kỳ, ăn uống đủ chất và lành mạnh, tẩy giun,..từ đó sẽ giúp bé tăng cân nhanh chóng và tự  nhiên hơn. Hãy tham khảo một vài tuyệt chiêu tăng cân sau đây nhé.

1.Cho trẻ ăn những món trẻ thích và đa dạng các món ăn.

Mỗi trẻ có một sở thích ăn uống khác nhau, mẹ không nên áp đặt thực đơn của bé khác lên con mình, vì thế các mẹ không thể bắp ép trẻ ăn những món mà trẻ không thích, nhất là những trẻ đang có nguy cơ còi xương, suy dinh dưỡng. Trước nguy cơ chậm lớn, không tăng cân của trẻ các mẹ nên cho trẻ chọn những món ăn trẻ thích, sau đó mẹ có thể dần dần chuyển sang những món ăn giàu dưỡng chất khác nữa hoặc pha trộn giữa các món trẻ thích và món ăn bạn thêm vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày của trẻ. Đây là một bí quyết giúp trẻ tăng cân nặng lên hiệu quả hơn.

Tuyệt Chiêu Tăng Cân Nhanh Cho Trẻ Còi Xương Suy Dinh Dưỡng

Còn nữa, trong mỗi thực đơn tăng cân của trẻ mẹ nên đa dạng các loại thực phẩm cũng như cách chế biến các món ăn, đây là cách giúp bé tránh sự nhàm chán trong cách ăn. Vì vậy, các mẹ nên nghiên cứu làm sao để từ một loại thực phẩm có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng cho bé.

2.Cho trẻ uống nước hoa quả và sữa với lượng vừa đủ

Bữa ăn của trẻ các mẹ nên cân bằng dinh dưỡng giúp trẻ tăng cân tự nhiên. Cách tốt nhất là bên cạnh việc ăn thì mẹ cũng nên cho trẻ uống thêm các loại nước hoa quả, sữa béo để kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, các mẹ không được cho trẻ uống quá nhiều vì như thế trẻ sẽ kén ăn hơn.

Tuyệt Chiêu Tăng Cân Nhanh Cho Trẻ Còi Xương Suy Dinh Dưỡng

Tùy vào độ tuổi của trẻ mà các mẹ cho trẻ uống sữa và trái cây hàng ngày một lượng vừa đủ. Vậy nên các mẹ hãy chọn cho mình một cách chăm sóc con thông minh để vừa giúp bé phát triển trí tuệ vừa tăng cường hệ miễn dịch, tăng cân một cách tự nhiên hơn.

3.Cung cấp dinh dưỡng cân bằng

Bữa ăn của trẻ cần đảm bảo đủ 4 nhóm chất cơ bản, việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé là rất cần thiết cho quá trình tăng cân, nhất là những trẻ còi cọc, suy dinh dưỡng.  Mẹ nên bổ sung các loại thức ăn giàu đạm, giàu chất béo lành mạnh, chất xơ, cùng các loại vitamin và khoáng chất vào bữa ăn cho con trẻ. Những thực phẩm tốt giúp bé tăng cân nhanh tự nhiên như là:

Tuyệt Chiêu Tăng Cân Nhanh Cho Trẻ Còi Xương Suy Dinh Dưỡng

– Quả bơ: hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất béo trong bơ rất tốt cho sức khỏe tim mạch và hệ tiêu hóa của con trẻ, đồng thời chất béo lành mnahj trong bơ giúp trẻ tăng cân nhanh hơn. Vì vậy, các mẹ nên xay bơ nhuyễn cho con ăn dặm hoặc kết hợp bơ với sữa cho trẻ để làm món ăn vặt hoặc ăn phụ tuyệt vời giúp bé tăng cân lành mạnh.

– Thịt, cá: Thịt, cá là hai thực phẩm giàu calo không thể thiếu trong thực đơn tăng cân hàng ngày của trẻ. Tuy nhiên việc ăn quá nhiều thịt có thể gây hại cho sức khỏe, vì vậy cha mẹ nên cân đối lượng thịt trong khẩu phần ăn của con.

– Phô mai: Đây là thực phẩm giàu calo cho bé, đồng thời cũng là nguồn đạm và chất béo lý tưởng cho vé đang cần tăng cân.

– Sữa và sữa chua: Hai loại thực phẩm này không chỉ giàu calo, còn kích thích tiêu hóa ở trẻ, giúp bé nhanh chóng có cảm giác đói và ăn ngon miệng hơn.

4.Lựa chọn đồ ăn vặt lành mạnh cho con

Tuyệt Chiêu Tăng Cân Nhanh Cho Trẻ Còi Xương Suy Dinh Dưỡng

Không chỉ các món ăn chính mà các mẹ cũng nên chọn cho trẻ những món ăn vặt lành mạnh cho con. Những thực phẩm trong các bữa phụ của trẻ không nên chọn những loại đồ ăn như kẹo ngọt, các loại nước ngọt có ga,..thay vào đó các mẹ có thể chọn những đồ ăn vặt lành mạnh như hoa quả, sữa chua, bánh mì bơ đậu phộng, các loại hạt… Những thực phẩm này không khiến trẻ quá no nhưng lại giúp trẻ tăng cân an toàn.

5.Thường xuyên kiểm tra cân nặng của trẻ

Kế hoạch tăng cân của trẻ các mẹ nên thường xuyên nắm bắt tình hình cân nặng của trẻ bằng cách kiểm tra cân nặng của con. Để theo dõi mỗi tháng con tăng giảm ra sao, mẹ nên ghi chép lại cân nặng hàng tháng của con. Dựa trên chỉ số cân nặng đó, mẹ sẽ biết cách mình áp dụng cho con có hữu dụng hay không, từ đó có những điều chỉnh phù hợp.

Chú ý đối với những trẻ dưới 14 tuổi nếu bạn sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cân thì nên chú ý tham khảo để không ảnh hưởng đến sự phát triển cơ thể của trẻ.

6.Tập cho bé ăn đúng giờ, đúng bữa

Ăn uống đúng giờ, đúng bữa cũng là một cách giúp trẻ còi xương, suy dinh dưỡng tăng cân nhanh và tự nhiên nhất. Tuyệt đối không cho trẻ ăn vặt quá sát bữa ăn vì sẽ khiến bé ngang dạ dẫn đến tình trạng lười ăn. Lên lịch cho bé ăn theo giờ cố định và có thể cho bé ăn tăng cường 4-5 bữa/ngày thay vì chỉ có 3 bữa.

Tuyệt Chiêu Tăng Cân Nhanh Cho Trẻ Còi Xương Suy Dinh Dưỡng

Các mẹ hãy tập cho bé thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học sẽ giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động hiệu quả hơn, tránh tình trạng bé lười ăn, bỏ bữa, từ đó sẽ giúp cải thiện tình trang thiếu chất trong cơ thể của trẻ.

7.Cho trẻ vận động thường xuyên

Bên cạnh việc ăn uống thì vận động cũng là một tuyệt chiêu hỗ trợ tăng cân nhanh cho trẻ. Tùy vào độ tuổi của trẻ mà các mẹ có thể chọn những bài tập vận động phù hợp giúp trẻ vui chơi và phát triển trí tuệ thông minh. Để giúp trẻ tăng cân, mẹ không được phép quên một quy tắc là thường xuyên cho con vận động. Khi được vận động, trẻ sẽ nhanh chóng có cảm giác thèm ăn, ăn nhiều hơn và việc hấp thu chất dinh dưỡng cũng hiệu quả hơn.

Tuyệt Chiêu Tăng Cân Nhanh Cho Trẻ Còi Xương Suy Dinh Dưỡng

Khi được sự tư vấn của chuyên gia cộng thêm sự kiên trì áp dụng các biện phát giúp trẻ còi xương tăng cân và khỏe mạnh. Với 7 tuyệt chiêu trên con bạn sẽ phát triển khỏe mạnh và tăng cân hiệu quả.

Thực Đơn Tăng Cân Lành Mạnh Cho Trẻ Dưới 10 Tuổi

Để tăng cân cho trẻ bạn cần phải có những hiểu biết nhất định về chế độ dinh dưỡng cũng như những cách tăng cân nhanh nhất. Trong đó, ăn uống là một trong những chìa khóa giúp con trẻ tăng trưởng cân nặng chống lại quá trình còi xường suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ hiện nay.

Thực Đơn Tăng Cân Lành Mạnh Cho Trẻ Dưới 10 Tuổi

Tùy vào độ tuổi của trẻ để bạn chọn cho trẻ một chế độ dinh dưỡng cũng như một thực đơn tăng cân lành mạnh cho trẻ, nhất là trẻ ở giai đoạn dưới 10 tuổi. Hãy tham khảo thực đơn tăng cân cho trẻ dưới đây để có thêm nhưng bí quyết chăm sóc sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Mỗi mốc thời gian độ tuổi của trẻ cũng rất quan trọng, bởi nhu cầu dinh dưỡng của mỗi trẻ lớn dần sẽ cần phải dung nạp nhiều hơn và chú trọng đến những dinh dưỡng quan trọng ở mỗi thời kỳ phát triển.

Thực đơn tăng cân cho trẻ 3 tuổi

Ở độ tuổi này trẻ bắt đầu tập làm quen dần với thói quen ăn uống tự lập, bố mẹ cần cho trẻ những thực phẩm cần bổ sung trong mỗi bữa ăn. Và giờ giấc cũng là một yếu tố quan trọng để có thể trẻ tập quen dần với những chế độ ăn lớn dần.

Thực Đơn Tăng Cân Lành Mạnh Cho Trẻ Dưới 10 Tuổi

Bữa sáng (lúc 6h):

– 200-250ml sữa (bò, đậu nành), ½ cái bánh mì.

– 1 bát cháo thịt lớn, 1 quả chuối tiêu.

– 1 bát phở bò, 1 miếng đu đủ.

– 1 bát cháo thịt gà: 1 bát tô, 1 quả quýt ngọt.

Bữa trưa (lúc 11h):

– 2 bát con cơm nát, đậu+ thịt+ trứng viên rán hoặc hấp, canh cua rau đay, 1 quả chuối tiêu.

– 2 bát con cơm nát, thịt viên sốt cà chua, canh rau ngót thịt bằm, 1 quả quýt ngọt

– 2 bát con cơm nát, trứng trộn thịt chiên, rau xào, 1 miếng dưa hấu.

– 2 bát con cơm nát, cá sốt cà, canh cải tôm, 1 miếng xoài chín.

Thực Đơn Tăng Cân Lành Mạnh Cho Trẻ Dưới 10 Tuổi

Bữa tối (lúc 18h):

– 2 bát con cơm nát, thịt bò xào giá, canh rau muống thịt bằm, 1 quả hồng xiêm.

– 2 bát con cơm nát, thịt nạc băm rim mắm, canh cá nấu cải, 1 quả chuối tiêu.

– 2 bát con cơm nát, trứng sốt cà, canh cua rau mồng tơi, 1 quả quýt ngọt.

– 2 bát con cơm nát, cà bung, su su xào thịt, 1 miếng đu đủ chín.

Ngoài những cách tăng cân trên thì chúng tôi khuyên các bà mẹ nên kết hợp cho trẻ sử dụng thêm viên uống hỗ trợ tăng cân, tăng cơ Super Gainer để giúp quá trình chăm sóc vóc dáng thêm nhanh và hiệu quả hơn. Chúc các bạn thành công!

Ngoài ra, mẹ cần cho bổ sung vào thực đơn tăng cân cho bé 3 tuổi thêm hai bữa phụ vào lúc 14h và 20h. Cụ thể:

Bữa phụ 1 (lúc 14h):

– Súp thịt bò khoai tây

– 1 cái bánh bông lan nhỏ, 200-250ml sữa

Thực Đơn Tăng Cân Lành Mạnh Cho Trẻ Dưới 10 Tuổi

– Cháo tôm

– Cháo bí đỏ

Bữa phụ 2 (lúc 20h):

– Cháo trứng

– Cháo gan (gà, lợn)

– Cháo lươn

– 200ml sữa

Thực đơn tăng cân cho trẻ 6 tuổi

Một điều mà bạn cần biết khi tăng cân cho trẻ 6 tuổi là cần phải biết được nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng mỗi ngày của trẻ.

Thực Đơn Tăng Cân Lành Mạnh Cho Trẻ Dưới 10 Tuổi

Nhu cầu năng lượng mỗi ngày trẻ 6 tuổi

Protein: 55 gam

Canxi: 800 mg

Sắt: 10 mg

Vitamin A: 6 mg

Sinh tố B2: 1. 1 mg

Vitamin C: 45 mg

Vitamin E: 10 mg

Và một số khoáng chất khác

Lượng dinh dưỡng một ngày của bé 6 tuổi

Tinh bột (Cơm, cháo, mì, phở… ): 250 – 300 gr

Trứng: 1 – 2 ngày 1 quả

Sữa bột hoặc sữa tươi: 400 – 500 ml

Thịt (heo, gà, bò): 150 – 200 gr

Tôm, cá: 150 – 200 gr

Thực Đơn Tăng Cân Lành Mạnh Cho Trẻ Dưới 10 Tuổi

Rau các loại (rau dền, rau ngót, rau cải… ): 200 gr

Đường: 15 gr

Trái cây tươi (đu đủ, xoài, cam… ): 200 – 250 gr

Mẹ nên thay đổi đa dạng thực phẩm, không ép bé ăn, thời gian ăn không quá 30 phút/bữa, nên tăng thêm khi bé không đủ khẩu phần ăn.

Tham khảo thực đơn tăng cân cho trẻ khi 6 tuổi

Thực đơn 1:

Bữa sáng: Súp cua + sữa

Phụ sáng: Rau câu dừa

Bữa trưa: Cơm thịt bò xào, canh cải thảo

Phụ chiều: Bánh mì chấm sữa

Bữa tối: Cơm + tôm ram + canh rau muống

Thực Đơn Tăng Cân Lành Mạnh Cho Trẻ Dưới 10 Tuổi

Trước khi đi ngủ: Sữa 200 ml

Thực đơn 2:

Bữa sáng: Bánh mì, trứng, sữa

Phụ sáng: 1 hũ yaourt

Bữa trưa: Cơm thịt rim + tôm, canh khoai mỡ + 1 phần trái cây + sữa

Phụ chiều: 1 phần nước ép trái cây hoặc bánh quy

Bữa tối: Cơm + thịt gà kho + canh cua

Trước khi đi ngủ: Sữa 200 ml

Thực Đơn Tăng Cân Lành Mạnh Cho Trẻ Dưới 10 Tuổi

Với thực đơn tăng cân trên đây bạn có thể áp dụng linh hoạt hơn khi trẻ càng lớn dần. Các mẹ nên cho trẻ vận động để thúc đẩy quá trình tăng cân hiệu quả hơn, nhưng không cho trẻ chơi quá nhiều giờ trong ngày.

Thực Đơn Tăng Cân Khoa Học Cho Bé Dưới 1 Tuổi

Theo các chuyên gia thì ngay từ khi mang thai các mẹ nên bổ sung dưỡng chất đầy đủ để khi trẻ chào đời phát triển và tăng cân nhanh hơn. Ngoài ra, các mẹ có thể bổ sung thêm các thực đơn ăn dặm giúp bé tăng cân hiệu quả hơn, nên cho bé ăn dặm bắt đầu từ 3 tháng tuổi trở lên. Cụ thể như thế nào bạn có thể tham khảo thực đơn tăng cân dưới đây theo từng tháng tuổi và nhu cầu dinh dưỡng của bé nhé.

Thực Đơn Tăng Cân Khoa Học Cho Bé Dưới 1 Tuổi

Thực đơn tăng cân của bé từ 3 – 5 tháng:

Ngoài việc bú sữa mẹ, các bạn nên bắt đầu cho bé nêm nếm các hương vị để bé nhận biết mùi hương bằng cháo loãng, rau củ quả xay nhuyễn. Từ đây sẽ giúp bé tăng cân hiệu quả hơn, và cũng giúp bé dễ dàng ăn uống sau này hơn. Ở thời kỳ này bạn nên chọn những thực phẩm thanh đạm, rau xanh, củ quả,.. mỗi ngày một ít chứ không nên nhiều.

Khoảng 9h sáng bạn có bé ăn 1/3 chén cháo loãng  thịt bí đỏ, trong khi ăn không nên cho đường hoặc muối vào chế độ của bé nhé.

Thực Đơn Tăng Cân Khoa Học Cho Bé Dưới 1 Tuổi

3h chiều bạn cho bé uống khoảng 100ml sữa bột ngoài, và nên cho bé uống nước nhiều trong ngày.

Các mẹ cũng nên chú ý, ở giai đoạn này hệ tiêu hóa của bé còn non yếu do đó, bạn cà cháo hoặc xay nhuyễn ra rồi lắng lấy xác đổ đi nhé.

Thực đơn tăng cân cho bé từ 5 – 6 tháng:

Khi bé đã làm quen dần với các hương vị của món ăn bạn bắt đầu cho bé ăn dạm, nhưng cũng không nên quá nhiều. Mỗi ngày 2 lần cho bé ăn một ít cháo loãng đã xay nhuyễn cũng với thịt, rau củ quả. Đây cũng là các giúp bé tăng cân khoa học hơn, các mẹ nên chọn loại rau củ quả dễ tiêu bởi hệ tiêu hoá của bé còn yếu, nếu thực phẩm khó tiêu có thể khiến bé bị rối loạn tiêu hoá, ốm, sốt, đi ngoài…

Thực Đơn Tăng Cân Khoa Học Cho Bé Dưới 1 Tuổi

Vì vậy, các mẹ nên nhớ, thức ăn của trẻ ở giai đoạn này cũng cần phải chọn kỹ càng, dễ tiêu hóa và an toàn thực phẩm và cũng không nên ép bé ăn khi bé không chịu mà bạn nên chờ thêm 1 -2 ngày nữa bé sẽ dần làm quen và ăn thôi.

Ngoài uống sữa bạn cho bé ăn thêm ½ chén cháo loãng hoặc xay nhuyễn, mỗi ngày 1-2 lần để giúp bé tăng cân khoa học và an toàn hơn.

Thực đơn tăng cân cho bé từ 7 – 8 tháng tuổi:

Khi sang giai đoạn này các mẹ nên bắt đầu cho bé ăn dặm với thực phẩm đặc hơn một chút như cháo đặc, thức ăn thô. Đây là giai đoạn mẹ cho bé làm quen với hương vị thức ăn hỗn hợp nên mẹ có thể cho bé ăn nhiều loại cùng thời điểm. Nghĩa là trong thực đơn của bé bạn nên cho nhiều loại rau xanh, thịt nạc kết hợp để có được một món cháo đầy đủ dưỡng chất. Các mẹ nên nhớ muốn con tăng cân nhanh cần phải đảm bảo một bữa ăn của bé có đủ các tinh bột, chế béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất.

Thực Đơn Tăng Cân Khoa Học Cho Bé Dưới 1 Tuổi

Khi các mẹ nấu cháo xong thêm một chút dầu cá  hồi để giúp bé phát triển tốt hơn, kích thích trí não phát triển thông minh hơn. Từ 7 – 8 tháng tuổi, bé nên được cho ăn dặm 2 bữa/ ngày + uống sữa. nếu mẹ quá ít sữa thì bạn có thể cho bé ăn cháo nhiều hơn trong mỗi bữa.

Chẳng hạn như: 8h sáng cho bé ăn 2/3 chén cháo đặc nghiền nhuyễn, 3h chiều bạn cho bé ăn thêm một lần nữa. mẹ chọn cháo thịt rau xanh, củ quả nghiền nhuyễn và đặc hơn chút, và cho bé uống nhiều nước trong ngày.

Thực đơn tăng cân cho bé từ 9 – 12 tháng tuổi:

Khi bé sang tháng thứ 9 trở đi mẹ cho bé ăn tăng lượng thức ăn lên sau mỗi bữa ăn và chế biến cũng nên thô dần sao với giai đoạn đầu giúp bé tăng cân nhanh chóng hơn. Trong mỗi thực đơn tăng cân bữa ăn phụ các mẹ có thể cho bé ăn thêm váng sẽ để bổ sung thêm canxi, chất béo giúp bé phát triển chiều cao và cân nặng nhanh chóng và khoa học hơn. Thời điểm này, một số bé đã có thể nhai thức ăn được, mẹ nên cho bé tập nhai với rau củ mềm, cơm mềm để hoàn thiện kỹ năng nhai của bé.

Thực Đơn Tăng Cân Khoa Học Cho Bé Dưới 1 Tuổi

Để biết bé tăng lên bao nhiều và tốc độ tăng cân của bé thế nào mỗi tháng bạn nên cân để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho bé hiệu quả hơn. Theo các chuyên gia từ 1-5 tháng đầu bé tăng cân nhanh hơn từ 1-2kg/tháng, còn khi sáng tháng thứ 6  đến tháng thứ 8 lúc này bé sẽ  tăng chậm lại từ 0.5 – 1kg/tháng và đến tháng thứ 9 sẽ chậm hơn khoảng 0.5kg/tháng.

Từ đó để các mẹ yên tâm chăm sóc bé lớn lên và đảm bảo sức khỏe cho bé khỏe mạnh, phát triển não bộ hoàn thiện hơn.

Ở  thời kỳ đầu này các mẹ nên chú ý đến quá trình chăm sóc các bữa ăn cho bé, một vài thực phầm dưới đây các mẹ tuyệt đối chưa nên cho trẻ ăn sớm nhé.

Thực Đơn Tăng Cân Khoa Học Cho Bé Dưới 1 Tuổi

Muối: khi chế biến các món ăn dặm cho bé, chẳng hạn như bột hay cháo, các mẹ tuyệt đối không được nêm nếm gia vị muối hoặc bột ngọt và thức ăn của bé. Bởi thận của bé lúc này còn quá yếu và chưa thích ứng rất dễ gây tổn hại.

Hải sản có vỏ: Theo các chuyên gia khuyến cáo, trẻ dưới 1 tuổi không nên cho bé ăn các loại hải sản có vỏ, chỉ khi bé trên 1 tuổi mới bắt đầu tập cho bé ăn dần các loại như ốc, sò, ngêu, hến..Bởi đây là những thực phầm rất dễ gây dị ứng, nhất là đối với bé dưới 1 tuổi hệ tiêu hóa của bé con quá non yếu.

Các loại phô mai mềm: Tốt nhất bạn không nên cho bé dưới 1 tuổi ăn các loại phô mai mềm bởi chúng có thể nhuyễn khuẩn cao, gây ngộ độc, ..gây hạn chế đế sự phát triển cân nặng và trưởng thành của bé.

Thực Đơn Tăng Cân Khoa Học Cho Bé Dưới 1 Tuổi

Các mẹ nên đa dạng các loại rau xanh trong mỗi thực đơn ăn hàng ngày của bé

Sữa bò tươi: nhiều mẹ nghĩ rằng, cho bé uống sữa bò tươi để giúp bé tăng cân nhanh, mau lớn. Với bé dưới 1 tuổi các mẹ không nên cho bé uống sữa bò tươi bởi hàm lượng protein quá cao trong sữa có thể khiến cho trẻ khó tiêu hóa, đầy bụng, tăng nguy cơ dị ứng ở bé.

Đường : Đường và tất cả những thực phẩm chứa đường không hề tốt cho răng miệng của bé dưới 1 tuổi. Đây không phải là một cách tăng cân khoa học mà các mẹ nên chú ý. Các mẹ cho bé ăn đường sẽ khiến cho răng sữa mới nhũ bị sâu hại, tốt nhất cho bé ăn các loại đường tự nhiên từ trái cây, rau củ nhé.

Cá nhiều thủy ngân: Các loại cá lớn như cá mập, cá kiếm, cá ngừ đại dương, cá thu lớn, chứa hàm lượng thủy ngân cao, do đó các mẹ không nên cho bé dưới 1 tuổi ăn các loại ca này.

Thực Đơn Tăng Cân Khoa Học Cho Bé Dưới 1 Tuổi

Hi vọng với bài viết này có thể giúp các mẹ có thể bí quyết chăm sóc giúp bé tăng cân hiệu quả và khoa học hơn. Và còn nhiều các thực đơn tăng cân mà các mẹ có thể tham khảo tại SieuThiLamDep nhé.

Thực Đơn Tăng Cân Hiệu Quả Cho Trẻ Trên 1 Tuổi

Đối với trẻ trên 1 tuổi mà có nguy cơ biếng ăn, thiếu cân thì các mẹ nên áp dụng những chế độ dinh dưỡng tăng cân nhanh và cho con trẻ tham gia các hoạt động vui chơi bổ ích nhằm mục đích giúp trẻ thư giãn tinh thần và ăn uống ngon miệng hơn để tăng cân.

Thực Đơn Tăng Cân Hiệu Quả Cho Trẻ Trên 1 Tuổi

Trong thực đơn tăng cân của trẻ, các mẹ nên đảm bảo đầy đủ 4 nhóm chất cơ bản để tăng cân: Chất đạm; chất béo lành mạnh; tinh bột; vitamin và khoáng chất.

Thực đơn tăng cân tham khảo cho trẻ 1 tuổi

Giờ/bữa

Các món ăn

6h-bữa phụ Uống 1 ly sữa tươi béo
8h-bữa sáng 1 bát cháo thịt gà bằm (thêm thìa dầu cá)+ 1 ly nước ép trái cây + 1 cái bánh ngọt
11h-bữa trưa 1 bát cơm + 1 cái đùi gà luộc + 1 chén canh thịt bằm + 1 ly sữa béo + 1 hũ sữa chua
14h-bữa phụ chiều 1 ly sữa + 1 chén cháo thịt bằm (thêm thìa dầu cá)
16h-bữa phụ cuối chiều Bánh orio + 1 ly nước cam vắt
19h-bữa tối 1 bát cơm + 1 con cá sốt + 1 bát canh thịt bằm + 5 quả nho Mỹ
21h-bữa phụ 1 ly sữa béo

Thực đơn tăng cân hiệu quả cho trẻ 18 tháng tuổi trở lên

Giờ Thứ 2,4 Thứ 3,5 Thứ 6, CN Thứ 7
6h Sữa 200ml + bánh mỳ ½ cái. Cháo thịt lợn: 1 bát con + chuối ½ quả. Phở thịt bò: 1 bát con + đu đủ 200g. Cháo thịt gà: 1 bát con + quýt ngọt 1 quả.
10h30 – Cơm nát: 1 bát.- Trứng đúc thịt hấp hoặc rán.- Canh cua-mùng tơi- Quýt: 1 quả – Cơm nát: 1 bát.- Cá rán- Canh bí nấu tôm.- Nho: 100-200g. – Cơm nát: 1 bát.- Thịt viên sốt cà chua.- Canh hoa thiên lý nấu thịt.- Đu đủ: 100-200g – Cơm nát: 1 bát.- Thịt băm rim hành.- Khoai tây cà rốt nấu sườn.- Xoài: 100-200g
12h Sữa 150ml Sữa 150ml Sữa 150ml Sữa 150ml
14h Cháo gà-nấm hương. Cháo lươn-su su Cháo tôm-bí xanh Súp thịt bò-khoai tây, cà rốt
18h – Cơm nát: 1 bát.- Đậu thịt trứng viên hấp.- Canh rau ngót nấu thịt- Dưa hấu: 200g – Cơm nát: 1 bát.- Tôm bóc vỏ rim cà chua.- Canh bí nấu thịt.- Chuối: ½ quả. – Cơm nát: 1 bát.- Cá sốt cà chua- Rau muống xào- Đu đủ: 100-200g – Cơm nát: 1 bát.- Trứng đúc thịt- Canh cua-mùng tơi- Quýt: 1 quả
20h Súp đậu xanh-bí đỏ-sữa Sữa chua Cháo sườn heo-hạt sen-bí đỏ Sữa tươi

Ngoài thực đơn tăng cân trên các mẹ cũng nên chú ý đến từng bữa ăn của trẻ cũng như các chế biến món ăn nhằm giúp trẻ tăng cân nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Tăng cường chất dinh dưỡng

Trong thực đơn tăng cân của trẻ các mẹ nên tăng cường chất dinh dưỡng, càng đa dạng càng tốt. Tùy vào từng độ tuổi của trẻ mà các mẹ chọn cách kết cấu thức ăn phù hợp.

Thực Đơn Tăng Cân Hiệu Quả Cho Trẻ Trên 1 Tuổi

Ví dụ, trẻ 1 tuổi thực đơn tăng cân có thể xay nhuyễn hoặc nấu mềm hơn, còn đối với trẻ 18 tháng tuổi thì bạn có thể cho trẻ ăn lống hơn, nghĩa là thay thế cháo bằng cơm,..để tăng khẩu vị và giúp bé ăn ngon miệng hơn. Những thực phẩm thích hợp với trẻ nhỏ là trứng, thịt băm, cá băm, rau cũng nên cắt nhỏ.

Ngoài ra, các mẹ có thể kết hợp dùng thêm bột dinh dưỡng tăng cân Mass Pluss cho trẻ để bảo vệ sức khỏe và giúp trẻ tăng cân chống còi xương, suy dinh dưỡng.

Thêm dầu mỡ vào món ăn của bé

Dầu mỡ ở đây là các mẹ nên chọn các loại dầu mỡ thực vật nhé như dầu hạnh nhân, dầu oliu, dầu dừa, dầu cá,..bởi trong các loại dầu mỡ này cung cấp năng lượng gấp đôi chất bột và đạm. Khi cho bé ăn cháo các mẹ nhớ thêm vào 1-2 thìa dầu cá hoặc dầu oliu để giúp bé tăng cân dễ dàng hơn. Hoặc có thể nấu các món xào cho bé ăn bằng các loại dầu mơ dinh dưỡng này.

Thực Đơn Tăng Cân Hiệu Quả Cho Trẻ Trên 1 Tuổi

Nấu cháo đặc cho bé

Khi trẻ đã 1 tuổi trở lên cũng đồng nghĩa với năng lượng cần nhiều hơn, các bộ phần trong cơ thể hầu như đã hoàn chỉnh tổng thể và các bộ phận và răng bé cũng đã mọc gần như là đầy đủ hơn. Do đó, các mẹ nên nấu cháo đặc cho trẻ ăn hoặc cho trẻ ăn cơm cũng được.

Ăn thêm bữa phụ

Ngoài bữa chính thì các mẹ nên cho trẻ ăn thêm những bữa phụ để hỗ trợ giúp trẻ tăng cân hiệu quả hơn. Một số thực phẩm tốt cho trẻ như sữa, sữa chua, hoa quả. Nhất là bữa ăn phụ trước khi đi ngủ sẽ giúp trẻ ngủ thẳng giấc và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên mẹ nhớ không nên cho trẻ ăn quá nó trước khi ngủ.

Thực Đơn Tăng Cân Hiệu Quả Cho Trẻ Trên 1 Tuổi

 

5 Món Cháo Tăng Cân Nhanh Mẹ Nên Cho Vào Thực Đơn Của Trẻ

Để có được một thực đơn ăn uống lành mạnh giúp trẻ tăng cân nhanh chóng và khoa học các mẹ nên cho bé ăn những món ăn đầy đủ dưỡng chất. Cháo là một trong những thức ăn chủ yếu của bé lúc này, vậy nên các mẹ hãy biết cách đa dạng các món cháo để bổ sung cho trẻ tăng cân khoa học hơn.

5 Món Cháo Tăng Cân Nhanh Mẹ Nên Cho Vào Thực Đơn Của Trẻ

Tuy nhiên để giúp bé tăng cân và trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn não bộ, các mẹ nên tham khảo tu vấn của các chuyên gia dinh dưỡng hoặc sử dụng thêm thuốc tăng cân để chăm sóc bé hiệu quả hơn. Dưới đây là một vài món cháo dinh dưỡng các mẹ có thể giúp bé tăng cân nhanh và hiệu quả nhé.

1.Cháo lươn khoai môn

Nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao, thịt lươn được các chuyên gia khuyên bạn nên nấu cho bé ăn để tăng cân nhanh chóng hơn. Không những thế cháo lươn bổ mát, rất thích hợp cho bé chậm lớn, còi xương. Kết hợp với khoai môn thơm nong miệng hơn và bé cũng dễ dàng ăn hơn. Khi trẻ lười ăn, chậm tăng cân các mẹ nên cho trẻ vừa vui chơi thoải mái vừa ăn uống đủ chất.

5 Món Cháo Tăng Cân Nhanh Mẹ Nên Cho Vào Thực Đơn Của Trẻ

Để chế biến được món cháo lươn cho trẻ, các mẹ cần chuẩn bị:

– 200g thịt lươn

– 100g gạo

– 100g khoai môn thái nhỏ

– 1 thìa cà phê hành tím

– Rau mùi, dầu ăn, nước mắm, hành lá, hạt tiêu

Cách làm:

5 Món Cháo Tăng Cân Nhanh Mẹ Nên Cho Vào Thực Đơn Của Trẻ

Trước tiên bạn hầm cháo và khoai môn cho nhừ nhuyễn, lươn luộc kỹ, lóc bỏ xương, lấy thịt ướp thêm chút gia vị(hạt nêm).

Sau khi cháo đã được hầm nhuyễn rồi các mẹ tắt bếp, bắc chảo lên phi hành thơm, cho thịt lươn vào xào cho tới khi săn và thơm.

Tiếp đến là cho lươn vào nồi cháo, trộn đều, thêm một chút nước mắm là được. Khi ăn mẹ nhớ cho ít hành lá và rắc một chút tiêu để món cháo thêm hấp dẫn.

2.Cháo cá lóc đậu xanh nấm rơm

Cá lóc, đậu xanh, nấm rơm,..là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, các mẹ có thể dùng nấu cháo cho trẻ ăn vừa bổ dưỡng vừa giải nhiệt cái nóng trong ngày hè, từ đó sẽ giúp trẻ tăng cân nhanh và lành mạnh hơn.

Món cá nhiều axit béo omega-3, canxi và protein có thêm đậu xanh mát lành và nấm thơm ngậy giàu sắt, giàu vitamin D sẽ khiến các trẻ thích ăn, và ngon miệng hơn.

5 Món Cháo Tăng Cân Nhanh Mẹ Nên Cho Vào Thực Đơn Của Trẻ

Cũng như các món cháo khác, nguyên liệu chuẩn bị phải đầy đủ: Để nấu khoảng 1 bát tô cháo cho trẻ thì mạ cần:

– 1 nắm gạo trắng

– 1/2 chén đậu xanh còn vỏ nấu nhừ

– 10 chiếc nấm rơm

– 2 miếng philê cá lóc

– tỏi, hành phi, tiêu, hạt nêm, mùi tàu

Tiếp đến, các mẹ sơ chế các nguyên liệu Nấm rơm ngâm muối rửa sạch cắt chân. Cho tỏi phi thơm, cho nấm vào xào, nêm nếm, cho nước tí cho gia vị rút vào nấm.

5 Món Cháo Tăng Cân Nhanh Mẹ Nên Cho Vào Thực Đơn Của Trẻ

Cho đậu xanh, cháo vào hầm nhừ.

Cá phi lê lạng miếng mỏng, ướp hạt nêm tiêu, đầu hành trắng. Bắc chảo phi tỏi thơm cho cá vào xào chín.

Sau khi cháo đã nhừ, mẹ múc ra bát tô, cho cá đã xào chín lên mặt, cho hành phi, tiêu, và trang trí mùi tàu là có món cháo cá thơm ngậy cho con.

3.Cháo thịt bò súp lơ xanh

Thịt bò giàu sắt, protein và canxi nên cho trẻ ăn thịt bò là một trong những cách bổ sung dinh dưỡng tốt nhất giúp trẻ phát triển cơ bắp, tăng cân nhanh chóng và khoa học hơn. Súp lơ giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp bé yêu tăng cường chức năng hệ miễn dịch và tiêu hóa hiệu quả.

5 Món Cháo Tăng Cân Nhanh Mẹ Nên Cho Vào Thực Đơn Của Trẻ

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– Gạo tẻ: 100g

– Thịt bò: 150g (nên chọn bò nạc thăn, không mỡ, chọn mua loại thịt bò tươi, vẫn còn lớp màng mỡ mỏng bao bọc bên ngoài là đảm bảo)

– Súp lơ: 80g

– Phô mai: 1 miếng

– Dầu ăn.

Cách làm:

5 Món Cháo Tăng Cân Nhanh Mẹ Nên Cho Vào Thực Đơn Của Trẻ

Bạn cần sơ chế các nguyên liệu trước khi chế biến món cháo. Thịt bò: rửa sạch, thái miếng nhỏ, ướp một chút hạt nêm và dầu ăn khoảng 10 phút. Súp lơ sơ chế sạch, để ráo nước, thái miếng nhỏ

Cho gạo, vào nồi ninh cho cháo nhừ, sền sệt(có thể thêm chút gạo nếp vào cho dẻo). Cho súp lơ đã thái nhỏ và phô mai cắt nhỏ vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Cho thịt bò vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.

Sau đó, cho các nguyên liệt thịt bò súp lơ vừa xay nhuyễn trên vào nồi cháo khuấy đều đun sôi rồi tắt bếp.

4.Cháo gà cà rốt, hạt sen

Thịt gà giàu đạm và vitamin B có thêm cà rốt ngọt ngào nhiều beta-carotene cùng hạt sen bùi ngậy là món ăn tuyệt vời giúp bé ăn ngon ngủ tốt. Món cháo này giúp bé gầy gò tăng cân nhanh chóng hơn và giúp trẻ lớn lên khỏe mạnh, đảm bảo sức khỏe.

5 Món Cháo Tăng Cân Nhanh Mẹ Nên Cho Vào Thực Đơn Của Trẻ

Nguyên liệu :

– 250g thịt gà nạc

– Bột hạt sen tươi hoặc hạt sen khô

– Cà rốt

– 1 củ hành thái hạt lựu

– Dầu ăn

Cách làm:

5 Món Cháo Tăng Cân Nhanh Mẹ Nên Cho Vào Thực Đơn Của Trẻ

Đầu tiên, bạn luộc hạt sen cho chín mềm. Thịt gà xé ra, xào chính, cà rốt xào chín. Đun nước rồi cho tất cả hỗn hợp trên vào nấu sôi chừng 10 phút , nhỏ lửa. Dùng máy xay, xay các thành phần cho nhuyễn để nguội cho trẻ ăn.

5.Cháo tôm rau dền

Tôm chứa nhiều chất đạm, kẽm, canxi giúp xương vững chắc, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, kết hợp với loại rau có màu đỏ đậm nhiều vitamin và khoáng chất như rau dền sẽ thành món ăn hấp dẫn đầy màu sắc hương vị lại thúc đẩy sự phát triển thể chất, hỗ trợ tăng cân nhanh chóng hơn.

5 Món Cháo Tăng Cân Nhanh Mẹ Nên Cho Vào Thực Đơn Của Trẻ

Nguyên liệu:

– 50g bột gạo

– 30g thịt tôm

– 10g rau dền băm nhuyễn

– 1 thìa dầu ăn, gia vị

– 200ml nước sạch

Cách làm:

5 Món Cháo Tăng Cân Nhanh Mẹ Nên Cho Vào Thực Đơn Của Trẻ

Đun nước sôi, cho tôm và rau dền vào nấu chín. Tắt bếp. Khi nước còn ấm, cho bột vào khuấy tan đều. Bắc nồi lên bếp, đun nhỏ lửa vừa đun vừa khuấy cho tới khi bột chín.

Với 5 món cháo trên sẽ giúp trẻ tăng cân nhanh chóng và hiệu quả hơn. Ngoài ra, các mẹ có thể sử dụng thêm bột dinh dưỡng tăng cân Creatine Monohydrate 5000 cho trẻ uống hàng ngày để xây dựng cơ bắp và cải thiện cân nặng cho trẻ khỏe mạnh hơn.