Thực Đơn Tăng Cân Hiệu Quả Cho Trẻ Trên 1 Tuổi

Đối với trẻ trên 1 tuổi mà có nguy cơ biếng ăn, thiếu cân thì các mẹ nên áp dụng những chế độ dinh dưỡng tăng cân nhanh và cho con trẻ tham gia các hoạt động vui chơi bổ ích nhằm mục đích giúp trẻ thư giãn tinh thần và ăn uống ngon miệng hơn để tăng cân.

Thực Đơn Tăng Cân Hiệu Quả Cho Trẻ Trên 1 Tuổi

Trong thực đơn tăng cân của trẻ, các mẹ nên đảm bảo đầy đủ 4 nhóm chất cơ bản để tăng cân: Chất đạm; chất béo lành mạnh; tinh bột; vitamin và khoáng chất.

Thực đơn tăng cân tham khảo cho trẻ 1 tuổi

Giờ/bữa

Các món ăn

6h-bữa phụ Uống 1 ly sữa tươi béo
8h-bữa sáng 1 bát cháo thịt gà bằm (thêm thìa dầu cá)+ 1 ly nước ép trái cây + 1 cái bánh ngọt
11h-bữa trưa 1 bát cơm + 1 cái đùi gà luộc + 1 chén canh thịt bằm + 1 ly sữa béo + 1 hũ sữa chua
14h-bữa phụ chiều 1 ly sữa + 1 chén cháo thịt bằm (thêm thìa dầu cá)
16h-bữa phụ cuối chiều Bánh orio + 1 ly nước cam vắt
19h-bữa tối 1 bát cơm + 1 con cá sốt + 1 bát canh thịt bằm + 5 quả nho Mỹ
21h-bữa phụ 1 ly sữa béo

Thực đơn tăng cân hiệu quả cho trẻ 18 tháng tuổi trở lên

Giờ Thứ 2,4 Thứ 3,5 Thứ 6, CN Thứ 7
6h Sữa 200ml + bánh mỳ ½ cái. Cháo thịt lợn: 1 bát con + chuối ½ quả. Phở thịt bò: 1 bát con + đu đủ 200g. Cháo thịt gà: 1 bát con + quýt ngọt 1 quả.
10h30 – Cơm nát: 1 bát.- Trứng đúc thịt hấp hoặc rán.- Canh cua-mùng tơi- Quýt: 1 quả – Cơm nát: 1 bát.- Cá rán- Canh bí nấu tôm.- Nho: 100-200g. – Cơm nát: 1 bát.- Thịt viên sốt cà chua.- Canh hoa thiên lý nấu thịt.- Đu đủ: 100-200g – Cơm nát: 1 bát.- Thịt băm rim hành.- Khoai tây cà rốt nấu sườn.- Xoài: 100-200g
12h Sữa 150ml Sữa 150ml Sữa 150ml Sữa 150ml
14h Cháo gà-nấm hương. Cháo lươn-su su Cháo tôm-bí xanh Súp thịt bò-khoai tây, cà rốt
18h – Cơm nát: 1 bát.- Đậu thịt trứng viên hấp.- Canh rau ngót nấu thịt- Dưa hấu: 200g – Cơm nát: 1 bát.- Tôm bóc vỏ rim cà chua.- Canh bí nấu thịt.- Chuối: ½ quả. – Cơm nát: 1 bát.- Cá sốt cà chua- Rau muống xào- Đu đủ: 100-200g – Cơm nát: 1 bát.- Trứng đúc thịt- Canh cua-mùng tơi- Quýt: 1 quả
20h Súp đậu xanh-bí đỏ-sữa Sữa chua Cháo sườn heo-hạt sen-bí đỏ Sữa tươi

Ngoài thực đơn tăng cân trên các mẹ cũng nên chú ý đến từng bữa ăn của trẻ cũng như các chế biến món ăn nhằm giúp trẻ tăng cân nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Tăng cường chất dinh dưỡng

Trong thực đơn tăng cân của trẻ các mẹ nên tăng cường chất dinh dưỡng, càng đa dạng càng tốt. Tùy vào từng độ tuổi của trẻ mà các mẹ chọn cách kết cấu thức ăn phù hợp.

Thực Đơn Tăng Cân Hiệu Quả Cho Trẻ Trên 1 Tuổi

Ví dụ, trẻ 1 tuổi thực đơn tăng cân có thể xay nhuyễn hoặc nấu mềm hơn, còn đối với trẻ 18 tháng tuổi thì bạn có thể cho trẻ ăn lống hơn, nghĩa là thay thế cháo bằng cơm,..để tăng khẩu vị và giúp bé ăn ngon miệng hơn. Những thực phẩm thích hợp với trẻ nhỏ là trứng, thịt băm, cá băm, rau cũng nên cắt nhỏ.

Ngoài ra, các mẹ có thể kết hợp dùng thêm bột dinh dưỡng tăng cân Mass Pluss cho trẻ để bảo vệ sức khỏe và giúp trẻ tăng cân chống còi xương, suy dinh dưỡng.

Thêm dầu mỡ vào món ăn của bé

Dầu mỡ ở đây là các mẹ nên chọn các loại dầu mỡ thực vật nhé như dầu hạnh nhân, dầu oliu, dầu dừa, dầu cá,..bởi trong các loại dầu mỡ này cung cấp năng lượng gấp đôi chất bột và đạm. Khi cho bé ăn cháo các mẹ nhớ thêm vào 1-2 thìa dầu cá hoặc dầu oliu để giúp bé tăng cân dễ dàng hơn. Hoặc có thể nấu các món xào cho bé ăn bằng các loại dầu mơ dinh dưỡng này.

Thực Đơn Tăng Cân Hiệu Quả Cho Trẻ Trên 1 Tuổi

Nấu cháo đặc cho bé

Khi trẻ đã 1 tuổi trở lên cũng đồng nghĩa với năng lượng cần nhiều hơn, các bộ phần trong cơ thể hầu như đã hoàn chỉnh tổng thể và các bộ phận và răng bé cũng đã mọc gần như là đầy đủ hơn. Do đó, các mẹ nên nấu cháo đặc cho trẻ ăn hoặc cho trẻ ăn cơm cũng được.

Ăn thêm bữa phụ

Ngoài bữa chính thì các mẹ nên cho trẻ ăn thêm những bữa phụ để hỗ trợ giúp trẻ tăng cân hiệu quả hơn. Một số thực phẩm tốt cho trẻ như sữa, sữa chua, hoa quả. Nhất là bữa ăn phụ trước khi đi ngủ sẽ giúp trẻ ngủ thẳng giấc và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên mẹ nhớ không nên cho trẻ ăn quá nó trước khi ngủ.

Thực Đơn Tăng Cân Hiệu Quả Cho Trẻ Trên 1 Tuổi

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.