Bí Quyết Ăn Kiêng Giảm Béo Cho Những Người Mắc Bệnh Tim Mạch

Với những người có tiền sử về bệnh tim mạch thì bạn cần phải có những chế độ ăn uống lành mạnh, nhất là những người béo phì nên chọn cho mình những cách ăn kiêng để vừa bảo vệ sức khỏe tim mạch vừa hỗ trợ giảm béo hiệu quả. Dưới đây là một vài bí quyết ăn kiêng mà những người mắc bệnh tim mạch nên chú ý.

Bí Quyết Ăn Kiêng Giảm Béo Cho Những Người Mắc Bệnh Tim Mạch

Hạn chế mỡ và cholesterol xấu

Chất béo từ các loại mỡ động vật và thực vật là một trong những chất béo có thể gây hại tới hệ tim mạch, vậy nên bạn cần hạn chế các loại mỡ bão hòa và mỡ trans-fat (mỡ chiên đi chiên lại) sẽ giúp ổn định huyết áp, giảm mỡ máu và đồng thời giảm béo hiệu quả cho những người đang thừa cân.

Bí Quyết Ăn Kiêng Giảm Béo Cho Những Người Mắc Bệnh Tim Mạch

Theo khuyến cáo của Hiệp hội tim mạch Mỹ (AHA) thì nên sử dụng: mỡ bão hòa: không quá 7% tổng lượng calo/ngày; mỡ trans-fat: không quá 1% tổng lượng calo/ ngày; cholesterol: không quá 300mg/ ngày đối với người khỏe mạnh, không quá 200mg đối với người mắc bệnh mỡ máu cao hay hàm lượng LDL cao đang phải dùng thuốc giảm mỡ máu.

Thay vào đó bạn nên sử dụng các loại dầu thân thiện như dầu oliu, dầu cá,..dầu các loại hạt vừng, lạc, dầu đậu nành,..

Chọn thực phẩm protein có hàm lượng mỡ thấp

Các loại thực phẩm được coi là có nguồn mỡ thấp như thịt nạc, cá, sản phẩm sữa thấp, lòng đỏ trứng, các loại sữa tách béo, thịt gà bỏ da,..được coi là thực phẩm có nguồn protein có hàm lượng mỡ béo thấp nên rất tốt cho những người mắc bệnh tim mạch, và đây cũng là cách ăn kiêng giảm béo hiệu quả mà không làm ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Bí Quyết Ăn Kiêng Giảm Béo Cho Những Người Mắc Bệnh Tim Mạch

Bên cạnh đó những thực phẩm giàu protein nên tránh với những người mắc tim mạch như nội tạng động vật, sữa nhiều béo, thịt nhiều mỡ, sườn, …

Tăng cường rau xanh hoa quả

Rau xanh, hoa quả là một trong những nhóm thực phẩm ăn kiêng giảm béo không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày của bạn, kể cả những người mắc bệnh tim mạch và béo phì. Đây là nguồn thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất có hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ rất có lợi cho hệ thống tim mạch cũng như sức khỏe chung của con người và cũng là một trong nhóm thực phẩm có tác dụng giảm béo nhanh chóng và an toàn.

Bí Quyết Ăn Kiêng Giảm Béo Cho Những Người Mắc Bệnh Tim Mạch

Nên trọng tâm đến các loại rau xanh, hoa quả tươi, hoa quả đóng hộp ít muối, nước ép hoa quả đóng hộp. Hạn chế ăn dưa cà, rau xanh chế biến mặn, hoa quả đóng hộp… bởi có hàm lượng đường, muối cao.

Nên ăn các loại hạt nguyên chất

Nhờm hàm lượng chất xơ, dinh dưỡng cao trong các loại hạt nguyên chất có tác dụng điều hòa huyết áp, giảm bệnh tim mạch và được xem là nhóm thực phẩm hữu ích cho những người muốn giảm béo. Một trong những thực phẩm đầu bảng là hạt lanh, vì nó có các loại acid béo omega-3 cao có tác dụng làm giảm cholesterol, giảm béo nhanh chóng nhờ quá trình trao đổi chất tối đa.

Bí Quyết Ăn Kiêng Giảm Béo Cho Những Người Mắc Bệnh Tim Mạch

Nhóm thực phẩm dạng hạt nguyên chất nên ăn gồm có: bánh mì làm từ hạt mì nguyên chất (100%), ngũ cốc có hàm lượng chất xơ cao (5g/bát nhỏ), gạo nâu, ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, hạt lanh… Nhóm ngũ cốc nguyên hạt cần tránh như: bột mì trắng chế biến quá kỹ, gạo giã xát quá kỹ, những sản phẩm làm từ ngũ cốc đã qua chế biến, nướng rán quá kỹ.

Giảm muối trong khẩu phần ăn uống hàng ngày

Ăn muối nhiều là một trong những nguyên nhân gây tích tụ nước, gây béo và có hại cho hệ tim mạch và thận. AHA khuyến cáo người lớn khỏe mạnh không nên ăn quá 2,3g muối/ngày (khoảng 1 thìa cà phê). Vậy nên trong mọi chế độ ăn kiêng giảm béo cho những người mặc bệnh tim mạch nên hạn chế tối đa các loại muối nhé.

Bí Quyết Ăn Kiêng Giảm Béo Cho Những Người Mắc Bệnh Tim Mạch

Nên tạo thực đơn cho từng ngày

Mỗi ngày nên tạo ra thực đơn ăn uống cụ thể và chi tiết nhằm đạt mucjn đích giảm béo và bảo vệ hệ tim mạch. Nếu dùng thực phẩm giàu calo, protein thì giảm thực đơn đạm khác. Ngoài ra, việc tạo ra những thực đơn ăn kiêng giảm béo đa dạng, linh hoạt còn giúp dễ ăn, ngon miệng, dễ tiêu hóa và có lợi cho sức khỏe.

Không nên ăn kiêng quá mức

Dù bạn chọn chế độ ăn kiêng giúp người mắc bệnh tim mạch giảm béo nhanh nhưng cũng không nên chọn cách ăn kiêng quá nghèo nàn, bạn cần phải đảm bảo cân bằng giữa các dưỡng chất để cơ thể được ổn định. Nếu kiêng quá mức có thể gây suy dinh dưỡng và lâu ngày cơ thể phát sinh bệnh tật.

Bí Quyết Ăn Kiêng Giảm Béo Cho Những Người Mắc Bệnh Tim Mạch

Người cao tuổi không nên quá kiêng khem, nhưng cũng không nên ăn quá nhiều, chỉ nên ăn vừa đủ, ở mức có lợi vì vậy có lúc người ta phải tự thưởng cho mình như uống một chén rượu nhỏ, một cốc bia, ăn dăm ba cái kẹo, hoặc ăn những món ưa thích với mức độ giới hạn sẽ làm tăng khoái cảm, giảm thèm mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

Trên đây là những bí quyết ăn kiêng mà những người mắc bệnh tim mạch nên áp dụng để hỗ trợ giảm béo. Bên cạnh đó bạn cũng nên vận động hàng ngày bằng những bài tập nhẹ nhàng để cơ thể ổn định và thoải mái hơn.

Với những người khó giảm béo hơn có thể sử dụng viên giảm béo và tư vấn của các chuyên gia để bảo vệ tim mạch và hỗ trợ giảm béo hiệu quả hơn.