Nguyên Tắc Sơ Cứu Cần Nhớ Khi Bị Bỏng Axit Trong Mọi Trường Hợp

Những khi bị bỏng axit do bất cẩn hay vì một lý do nào khác thì bạn cần phải tự chuẩn bị cho mình cách bảo vệ tốt nhất. Khi bị bỏng axit thì không còn gì tồi tệ hơn, nạn nhân sẽ bị ảnh hưởng rất nặng nề về mặt tinh thần và những vết bỏng xấu xí sẽ đi theo đến hết cuộc đời. Mặc dù hiện nay công nghệ thẩm mỹ ngày một tiến bộ sẽ giúp tại tạo lại vùng da bị bỏng nhưng quá khó để lấy lại được làn da như lúc đầu.

Do đó, bạn đừng bỏ qua nguyên tắc sơ cứu khi bị tạt axit chuẩn cho mọi trường hợp mà Siêu Thị Làm Đẹp chia sẻ kì này.

Bước 1:

Cần gọi ngay cho cấp cứu 115, hoặc đến bệnh viên gần nhất để được cứu chửa kịp thời.

nguyen-tac-so-cuu-khi-bong-axit

Bước 2:

Trong lúc chờ xe cứu thương thì dùng nước lạnh rửa sạch axit trên da, tránh chạm tay vào vùng da có axit. Nên cố gắn không cho axit lan sang vùng da khác, cần xịt nước liên tục trong ít nhất 30p để lượng axit trên da được rửa sạch.

Khi axit dính trên mặt và mắt thì cần rửa dưới vòi nước ít nhất 30p và nghiên mặt sang một bên, chớp mắt liên lục để nước rửa trôi axit ra khỏi mắt.

Bước 3:

Vừa xịt nước vừa nhẹ nhàng cởi hoặc cắt áo quần của nạn nhân ra (nếu áo quần đã tan chảy và dính chặt vào da thì không cần).

Vừa xịt nước vừa nhẹ nhàng cắt quần áo chổ dính axit ra, nên làm chậm rãi nếu không da sẽ bị tuột theo. Nếu quần áo đã chảy ra và dính vào da thì không nên làm gì cả, vì sẽ làm cho tình hình nghiêm trọng hơn.

so-cuu-khi-bong-axit

Bước 4:

Che vùng da bị bỏng bằng băng gạt hoặc quần áo sạch để tránh nhiểm trùng vết thương.

Ghi chú:

– Không che chết thương bằng khăn có sợi, không đụng vào vết thương.

+ Nếu thấy nạn nhân có dấu hiệu ho và khó thở thì có thể nạn nhân đã hít phải axit ở lượng nhẹ. Bạn cần để nạn nhân nằm ngửa và làm thông đường thở. Bạn phải hô hấp nhân tạo ngay khi thấy nạn nhân thở yếu, thở nông hoặc ngừng thở.

– Nạn nhân sẽ khó thở do hít phải khí axit. Nên để nạn nhân nằm ngữa chổ thông thoáng, cần hô hấp nhân tạo khi nạn nhân thở yếu hoặc ngừng thở

cham-soc-vung-da-bi-bong-axit

– Nếu thấy nạn nhân có dấu hiệu ói mửa, bỏng miệng và đau bụng dữ dội thì có thể nạn nhân đã nuốt axit vào bụng. Đây là tình huống phức tạp, vì nặng sẽ chết ngay trong vòng 90 phút. Do đó, bạn phải lập tức buộc nạn nhân uống ngay 200 ml nước lọc hoặc sữa và chở đến cơ sở y tế gần nhất (trẻ nhỏ thì cho uống tối đa chỉ 100 ml).

Chúc bạn luôn vui khỏe mỗi ngày!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.