Hướng Dẫn Mẹ Cách Làm Bột Dinh Dưỡng Tăng Cân Cho Bé 6 -12 Tháng Tuổi

Muốn con tăng cân nhanh chóng và an toàn ngoài việc cho con bú sữa mẹ, các mẹ cần phải cho bé ăn dặm để bổ sung thêm dinh dưỡng, bữa ăn của trẻ phải đảm bảo đủ 4 nhóm chất cơ bản. Đối với bé từ 6-12 tháng tuổi các mẹ có thể tự chế các loại bột ngũ cốc, hoặc nấu cháo dinh dưỡng giúp bé ăn bổ dưỡng hơn, hỗ trợ tăng cân khoa học.

Hướng Dẫn Mẹ Cách Làm Bột Dinh Dưỡng Tăng Cân Cho Bé 6 -12 Tháng Tuổi

Trước khi bắt tay chế biến bột dinh dưỡng tăng cân cho bé yêu các mẹ cần phải hiểu được nhu cầu dưỡng chất của bé từ 6 – 12 tháng tuổi:

– Năng lượng: 100 Kcal/kg/ngày

– Protein: 2,5 – 3g/kg/ngày

– Lipid: 3 – 4g/kg/ngày

– Glucid: 10 – 12g/kg/ngày

Dưới đây là bài viết hướng dẫn mẹ cách làm bột dinh dưỡng tăng cân để bé ăn dặm hàng ngày.

Cách làm bột ngũ cốc dinh dưỡng tăng cân cho bé 6-12 tháng tuổi

Bột ngũ cốc là sự kết hợp của các loại bột như đậu xanh, đậu đen, đậu nành, mè đen,..tạo nên một hỗn hợp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe bé, giúp bé tăng cân nặng nhanh hơn và đồng thời cũng tập cho bé ăn dặm tốt hơn. Đối với những bé thiếu cân, gầy yếu các mẹ nên cho bé ăn nhiều hơn để giúp bé trưởng thành khoa học.

Hướng Dẫn Mẹ Cách Làm Bột Dinh Dưỡng Tăng Cân Cho Bé 6 -12 Tháng Tuổi

Để làm bột ngũ cốc, mẹ nên chuẩn bị các nguyên liệu.

1kg đậu tương

1kg đậu xanh nguyên vỏ

1kg đậu đỏ

0,5kg đậu đen

0,5kg vừng đen

Cách làm:

Theo tỷ lệ 1:1:1:0,5:0,5 các loại đậu và vừng trên, các bạn đem rang và xay nhỏ thành bột mịn, để tủ lạnh dùng dần. Mỗi ngày bạn pha hỗn hợp bột đậu với nước ấm, sữa ông thọ vừa đủ cùng 250ml nước cho trẻ uống như một loại sữa hàng ngày.  Ngày uống 3 lần vào giữa các buổi, các mẹ nên cho bé uống bột ngũ cốc này như một bữa ăn phụ trong ngày của bé.

Hướng Dẫn Mẹ Cách Làm Bột Dinh Dưỡng Tăng Cân Cho Bé 6 -12 Tháng Tuổi

Các mẹ nên cho bé uống liên tục sau 1 tháng bạn sẽ thấy được cân nặng bé thay đổi một cách rõ rệt. Tùy vào từng tháng tuổi của bé các mẹ nên cho bé uống một cách hợp lý.

Cháo mặn dinh dưỡng tăng cân cho bé 6-12 tháng tuổi

Lúc này ngoài sữa, bột dinh dưỡng các mẹ cũng nên cho bé ăn dặm các món cháo để bổ sung thêm dưỡng chất giúp bé tăng cân nặng đạt đủ tiêu chuẩn mà các chuyên gia đã đặt ra. Một bát cháo phải có đủ 4 nhóm thực phẩm là bột, đạm, vitamin & khoáng chất và chất béo.

– Đạm thì ngoài thịt, cá, tôm, cua, trứng (giai đoạn dưới 1 tuổi chỉ sử dụng lòng đỏ, không sử dụng lòng trắng) còn có thể dùng các loại đậu như đậu hũ, đậu hũ non, đậu nành, đậu xanh…

– Vitamin & khoáng chất thì sử dụng các loại rau củ. Màu càng đậm càng nhiều vitamin (rau dền, mồng tơi, cải ngọt, rau ngót, bó xôi, bí đỏ, cà chua, cà rốt,…). Lưu ý là các loại thực phẩm này không nên nấu lâu, nếu không sẽ mất chất.

Hướng Dẫn Mẹ Cách Làm Bột Dinh Dưỡng Tăng Cân Cho Bé 6 -12 Tháng Tuổi

– Chất béo thì có thể sử dụng từ dầu ăn, dầu đậu nành, dầu mè, dầu hướng dương,…

Công thức như sau:

– 200ml nước

– 10g đạm (thịt/cá…) (khoảng 2 muỗng càfê) – băm nhuyễn (nếu sử dụng trứng thì ½ lòng đỏ trứng gà hoặc 2 lòng đỏ trứng cút)

– 10g rau/củ (khoảng 2 muỗng càfê) – băm nhuyễn

– 5g dầu ăn (khoảng 1 muỗng càfê)

– ½ muỗng càfê nước mắm (luôn luôn nêm nhạt cho bé)

Hướng Dẫn Mẹ Cách Làm Bột Dinh Dưỡng Tăng Cân Cho Bé 6 -12 Tháng Tuổi

Cách chế biến

+ Thịt, cá sau khi băm nhuyễn thì tán trong nước nguội trước cho tan đều (không cho thẳng vào nước sôi).

+ Tiếp đến cho bột vào rồi bắc lên bếp, quấy đều tay cho đến khi bột chín.

+ Cho tiếp rau củ, dầu ăn và nước mắm vào, đậy nắp đến lúc sôi trở lại thì tắt bếp. Dầu và nước mắm có thể cho vào ngay sau khi tắt bếp. (Nếu sử dụng trứng thì phải đánh trứng với rau cho tan đều rồi cho vào sau khi bột chín)

Khi bé được chín tháng thì có thể sử dụng gấp đôi lượng thực phẩm (lúc này không cần băm nhuyễn lắm) cũng với 200ml nước để có chén bột đặc hơn. Đây là cách giúp bé tăng cân nhanh và hiệu quả mà các mẹ phải biết các áp dụng các thực phẩm đa dạng cho bữa ăn của bé. Nếu bé không quen ăn đặc thì có thể làm như sau: Lấy 1 nhúm giá khoảng 20g (1 nắm tay) xay ra cùng với 200ml nước, lược bỏ cái rồi dùng nước này nấu bột như bình thường.

Hướng Dẫn Mẹ Cách Làm Bột Dinh Dưỡng Tăng Cân Cho Bé 6 -12 Tháng Tuổi

Bé ở tuổi này bắt đầu có sự thay đổi như mọc răng, bò,..nên các mẹ chú ý đến vấn đề vệ sinh và kiên trì và biết cách chế biến thức ăn cho hợp khẩu vị của trẻ và tập một thói quen ăn uống tốt.

Ngoài thức ăn là bột đặc hay cháo đặc, có đủ 4 nhóm thức ăn trên, 2 – 3 chén/ngày, kèm thêm 6 – 8 lần bú mẹ hay sữa nhân tạo.

Ngoài ra, trẻ cần được cho ăn thêm trái cây: chuối, đu đủ, … nhưng chú ý không ăn quá nhiều và nên ăn sau khi bú hoặc sau khi ăn bột/cháo.

Cần lưu ý: Khi thay đổi chế độ ăn từ lỏng sang đặc hoặc cho trẻ ăn thức ăn mới, luôn phải tập dần cho trẻ làm quen, số lượng cũng phải tăng dần từ ít đến nhiều.

Hướng Dẫn Mẹ Cách Làm Bột Dinh Dưỡng Tăng Cân Cho Bé 6 -12 Tháng Tuổi

Với những bí quyết tăng cân cho bé từ 6-12 tháng tuổi mà các mẹ nên tham khảo để giúp bé trưởng thành khoa học, đủ cân nặng và chiều cao cân đối. Sau 1 tuổi mà các bé có nguy cơ suy dinh dưỡng, thiếu cân nhiều thì các mẹ có thể thêm vào chế độ ăn uống của trẻ 1 muỗng bột tăng cân Creatine Monohydrate 5000 hoặc tham khảo tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng để chăm sóc con tốt hơn.

Một trả lời cho “Hướng Dẫn Mẹ Cách Làm Bột Dinh Dưỡng Tăng Cân Cho Bé 6 -12 Tháng Tuổi”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.