Tổn Hại Sức Khỏe Khi Ăn Rau Muống, Rau Ngót, Rau Dền Sai Cách

Rau xanh là một trong những nhóm thực phẩm rất cần thiết đối với sức khỏe con người và không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của già đình Việt. Trong đó rau muống, rau ngót, rau dền là những loại rau phổ biến, cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, vi lượng và được lựa chọn trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn chế biến và ăn không đúng cách thì vô tình bạn đã gây tổn hại đến sức khỏe cho cả gia đình đấy. Đọc bài viết này bạn sẽ biết được những ai nên và không nên ăn 3 loại thực phẩm trên? Và nên chế biến như thế nào cho đúng cách để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình mình nhé.

Tổn Hại Sức Khỏe Khi Ăn Rau Muống, Rau Ngót, Rau Dền Sai Cách

1.Rau muống

Đây là loại rau phổ biến và gần gũi nhất trong mỗi gia đình, rau muống chứa nhiều vitamin, chất khoáng, sắt, canxi, chất xơ rất tốt cho những người mắc bệnh thiếu máu, huyết áp thấp và những chị em phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, loại rau này lại tuyệt đối không thích hợp với những người bị bệnh đau nhức, bệnh gout, huyết áp cao và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ngoài ra, với những người không nên ăn khi đang điều trị các bệnh nội, ngoại khoa nào đó hoặc khi đang bị thương ngoài da vì nó kích thích việc sinh tế bào gây ra sẹo lồi trên da.

Theo Cục bảo vệ thực vật – Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn khuyến cáo rằng nên cận thận khi ăn rau muống bởi đây là thực phẩm nằm trong top có nguy cơ ngộ độc rất cao do các loại kí sinh trùng sán lá dễ xâm nhập vào cơ thể khi chưa được nấu chín kỹ. Và đây cũng chính là nguyên nhân gây ra chứng đau bụng, khó tiêu thậm chí là ngộ độc thực thẩm đấy.

Bạn có thể lựa chọn rau muống nấu canh, luộc hoặc xào,..để có được một món ăn vừa ngon miệng lại không gây hại cho sức khỏe.

Tổn Hại Sức Khỏe Khi Ăn Rau Muống, Rau Ngót, Rau Dền Sai Cách

Cách nấu canh rau muống nghêu biển giải mát ngày hè.

Nguyên liệu chuẩn bị:

–    400g ruột nghêu

–    1 bó rau muống

–    Gia vị: mắm, muối

–    1 nhánh gừng

Cách làm:

Sơ chế nguyên liệu làm canh nghêu nấu rau:

–    Rau muống nhặt bỏ cọng già, vặn thành khúc vừa ăn.

–   Nghêu ngâm vào chậu nước lạnh pha một thìa muối, bỏ thêm 2 quả ớt băm nhỏ trong khoảng 20-30 phút. Rửa lại hến nhiều lần với nước lạnh.

–    Gừng cạo sạch vỏ, thái sợi

Bước 1: cho nghêu vào nồi nước, đun sôi nước cho hến há miệng thì tắt bếp, đợi nguội. Vớt nghêu ra rổ, gạn lấy phần nước nghêu trong. Tách ruột nghêu ra khỏi vỏ.

Tổn Hại Sức Khỏe Khi Ăn Rau Muống, Rau Ngót, Rau Dền Sai Cách

Bước 2: cho nghêu, gừng và bát nước luộc nghêu vào nồi, đun sôi.

Bước 3: nêm thêm muối cho vừa miệng. Cho rau muống vào đun, rau chín thì tắt bếp.

Những lưu ý:

Chỉ cần thêm chút muối vào canh thôi nhé, (vì ngêu ở biển mà)

Nên nấu kỹ rau muống chín để xanh được lâu hơn

2.Rau ngót

Theo Đông y thì rau ngót thuộc loại lành tính, có tính mát và giải nhiệt cao. Rau ngót chứa nhiều vitamin, khoáng chất, canxi, sắt, các vitamin nhóm B (b1, b2, b6,..). Do đó rau ngót rất tốt cho sức khỏe, nhất là người người già và chị em phụ nữ sau khi sinh.

Tuy nhiên trong rau ngót chứa thành phần chất Papaverin (chất được tìm thấy ở cây thuốc phiện) có tác dụng giảm đau, hạ huyết áp. Nếu sử dụng nhiều rau ngót tươi lại có nguy cơ co thắt tử cung dẫn đến tình trạng sảy thai. Vậy nên bạn nên ăn uống cận thận khi đang mang thai, nhất là với những chị em phụ nữ mang thai ở thời kỳ 3 tháng đầu.

Thay vào đó bạn có thể sử dụng Hạt Chia vào mỗi bữa ăn để bổ sung thêm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh, phụ nữ mang thai, người già cao tuổi khuyên nên ăn hạt chia mỗi ngày.

Tổn Hại Sức Khỏe Khi Ăn Rau Muống, Rau Ngót, Rau Dền Sai Cách

Để tốt cho sức khỏe con người bạn nên tìm hiểu các cách chế biến từ rau ngót đúng cách đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng cho người thân bên cạnh mình nhé. Bạn có thể nấu canh rau ngót giò heo tốt cho phụ nữ sau sinh, canh rau ngót nghêu giải mát mùa hè tốt cho người già,..

3.Rau dền

Cũng như  rau ngót và rau muống, rau dền chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe, có lượng sắt và canxi, vitamin cao nhất trong các loại rau.

Tuy nhiên rau dền cũng chứa hàm lượng axit oxalic khá nhiều dễ gây hình thành sỏi oxalate. Vậy nên với những người mắc bệnh gout, sỏi thận, thấp khớp,..nên hạn chế ăn rau dền nhé.

Một điều nữa mà các bạn nên chú ý là không nên nấu lại rau dền khi đã chín vì quá trình hâm lại nhiều lần sẽ sinh ra nitrit – chất nguy cơ cao gây ra bệnh ung thư.

Những người có đường ruột yếu, hay đi ngoài hoặc vừa ăn thịt ba ba xong tuyệt đối không nên ăn rau dền nhé, vì nó có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Tổn Hại Sức Khỏe Khi Ăn Rau Muống, Rau Ngót, Rau Dền Sai Cách

Vậy nên khi chọn rau dền nên lựa chọn các loại rau cận thận và vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi gặp các triệu chứng đau bụng, buồn nôn dữ dội thì nhanh chóng đến trạm y tế gần nhất để được thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời.

Trên đây là những lời khuyên sử dụng rau xanh đúng cách để bảo vệ sức khỏe  và phòng chống các bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung các loại vitamin tổng hợp bằng các loại thực phẩm chức năng mỗi ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.