Khẩu Phần Ăn Đầy Đủ Dinh Dưỡng Phòng Chống Thiếu Sắt Cho Trẻ Dậy Thì

Bước sang tuổi dậy thì, các bé gái cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng đặc biệt là chất sắt để đảm bảo tốt nhất cho quá trình phát triển. Nếu thiếu sắt sẽ khiến trẻ bị suy giảm trí nhớ, làm giảm chỉ số IQ, gây cảm giác áp lực, mệt mỏi, chính vì vậy các bậc phụ huynh cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ, tránh tình trạng thiếu hụt chất sắt.

Cùng tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến việc thiếu sắt, triệu chứng và cách bổ sung chúng 1 cách hợp lý nhất cho cơ thể nhé!

Nguyên nhân dẫn đến thiếu sắt ở bé gái khi bước sang tuổi dậy thì

Khẩu Phần Ăn Đầy Đủ Dinh Dưỡng Phòng Chống Thiếu Sắt Cho Trẻ Dậy Thì

– Do quá trình tăng trưởng: bước sang giai đoạn dậy thì, cơ thể bé gái có sự phát triển mạnh, cơ thể đòi hỏi 1 lượng chất sắt lớn để phát triển. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ở giai đoạn này, cơ thể cần bổ sung thêm khoảng 41,3mg sắt cho quá trình phát triển.

– Do chu kì kinh nguyệt: Trong thời kỳ kinh nguyệt, lượng máu bị mất đi khá nhiều chính vì vậy là lượng sắt trong cơ thể cũng bị hao hụt chính vì vậy cần bổ sung nhanh chóng để giúp cơ thể khỏe mạnh trở lại.

– Do chế độ ăn kiêng thiếu hợp lý: hầu hết các bé gái khi bước sang tuổi dậy thì bắt đầu quan tâm đến vóc dáng của mình chính vì rất sợ ăn uống nhiều vì sợ mập tuy nhiên chính chế độ ăn kiêng này đang khiến cho trẻ không có đủ chất sắt.

– Cách chế biến món ăn: Cách chế biến món ăn của người Việt có nhiều chất ức chế việc hấp thụ sắt.

Các triệu chứng của việc thiếu sắt ở bé gái dậy thì

Khẩu Phần Ăn Đầy Đủ Dinh Dưỡng Phòng Chống Thiếu Sắt Cho Trẻ Dậy Thì

Thiếu sắt dẫn đến thiếu máu là nguyên nhân chính khiến cho cơ thể trở nên xanh xao, mệt mỏi kéo dài, đổ mồ hôi thậm chí dẫn đến tình trạng khó thở, chóng mặt, nhức đầu.

Với trẻ em, thiếu sắt còn có thể dễ nhận thấy với các triệu chứng như móng tay giòn, chân tay bồn chồn, tóc khô, nóng ran ở đầu ngón tay và ngón chân, giảm sức chịu đựng, hay cáu gắt…

Cách bổ sung sắt cho bé gái

Khẩu Phần Ăn Đầy Đủ Dinh Dưỡng Phòng Chống Thiếu Sắt Cho Trẻ Dậy Thì

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, khẩu phần ăn hiện tại của nhiều gia đình Việt Nam chỉ đáp ứng đủ 50% lượng chất sắt cần thiết của bé gái chính vì vậy các bậc phụ huynh cần tham khảo thêm về chế độ dinh dưỡng khoa học để sớm bổ sung cho trẻ.

Để biết được con mình có bị thiếu hụt chất sắt hay không bạn cần cho trẻ đi khám tổng quát và khám định kì, tự bổ sung kiến thức cho mình và cho trẻ để trẻ ý thức được tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe, từ đó có trách nhiệm hơn với bản thân.

Bạn nên bổ sung sắt cho con qua các loại thịt đỏ, bông cải xanh, rau chân vịt, bánh mì, ngũ cốc hoặc các hạt như mè đen, đậu hà lan, đậu lăng. Ngoài thịt gia cầm và cá, cần sử dụng thịt nạc đỏ 3 – 4 lần một tuần.

Bên cạnh bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt một cách đa dạng, bạn cũng nên bổ sung thêm vitamin C cho trẻ bởi vitamin C giúp cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn. Vì vậy, các loại thực phẩm như: cam, chanh, quýt, dâu, kiwi hoặc rau như cà chua, bắp cải, ớt xanh và bông cải xanh cũng cần được bổ sung thường xuyên.

Bổ sung một lượng các vi chất dinh dưỡng như vitamin C, B12, vitamin E và đặc biệt là sắt – vi chất quan trọng trong độ tuổi dậy thì.

Trong giai đoạn dậy thì, cần hạn chế trẻ sử dụng các loại trà, cà phê, cũng như các chất kích thích khác bởi nó cản trở việc hấp thụ sắt . Tránh để tình trạng tiêu chảy kéo dài vì tiêu chảy mãn tính có thể làm cạn kiệt nguồn dự trữ sắt bởi ký sinh trùng đường ruột có thể gây thiếu sắt.

Hi vọng với những chia sẻ từ Siêu Thị Làm Đẹp, các bậc phụ huynh cũng như các bé gái sẽ biết các bổ sung chất sắc cho cơ thể một cách hợp lý nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.