Những Điều Thú Vị Về Hạt Chia Có Thể Bạn Chưa Biết

Hạt chia hay còn có tên khoa học là Salvia Hispanica thuộc loại Lamiaceae tức cùng loại với các loại thảo mộc dùng làm gia vị như loại húng quế, bạc hà (mint). Người Maya xếp hạt chia vào 1 trong tứ đại ngũ cốc có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Hạt Chia Úc

Vai trò của hạt chia đối với sức khỏe

Hiếm có loại thực phẩm nào lại có nguồn dinh dưỡng lớn và tuyệt vời đối với cơ thể như hạt chia. Chỉ cần 3 muỗng hạt chia mỗi ngày bạn có thể bổ sung được rất nhiều dưỡng chất quý giá như: đạm chất lượng cao không có chứa cholestorol, chất xơ cao gấp nhiều lần các loại rau củ và lượng omega 3 lớn hơn từ 3 đến 9 lần so với cá hồi….

hạt chia

Đã có nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học chứng minh được rằng hạt chia có lợi cho sức khỏe tim mạch, tiểu đường, phòng chống lão hóa và đặc biệt tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Lịch sử phát triển và những điều bất ngờ bạn còn chưa biết về hạt chia

Hạt chia được tìm ra từ cách đây hàng ngàn năm ở nên văn minh Aztec, maya. Từ “Chia” theo tiếng Maya có nghĩa là “sức mạnh” bởi thực phẩm này thường xuyên được sử dụng để phục vụ cho các chiến sĩ trước khi ra trận.

Chỉ cần ăn 1 nắm hạt chia là người Maya có thể có đủ sức để đi bộ đến hàng chục cây số mà không biết mệt mỏi, chính vì vậy  loại thực phẩm nhỏ bé này còn được biết đến với cái tên “running food”.

hạt chia tốt cho sức khỏe

Tuy nhiên, Hạt Chia vẫn chưa được các nền văn minh khác phát hiện cho đến khi có 1 sự kiện “lạ lùng” xảy ra vào năm 1994 tại cuộc thì chạy đua maraton Leadville 100 ở vùng núi cao nhất ở tiểu bang Colorano.

Điều đặc biệt của cuộc thi này đó chính là có 5 thổ dân da đỏ thuộc bộ lạc Tarahumara được mời ngẫu nhiên để tăng phần hấp dẫn của cuộc thi. Và kết quả khiến cho không ít người phải ngạc nhiên khi 3 trong 5 người thổ dân được mời tham dự đã dẫn đầu cuộc thì căng go, đòi hỏi thể lực và sức mạnh này. Ngạc nhiên hơn nữa khi người về nhất ở cuộc thi đã bước sang tuổi 55 trong khi siêu lực sĩ Ann Treason vốn là tay vơ vét các giải thưởng lớn nhất từ trước đến nay với sự huấn luyện chuyên nghiệp và chế độ bồi dưỡng hoàn hảo chỉ về nhì.

Chính vì sự kiện “chấn động” này mà rất nhiều người bắt đầu lao vào tìm hiểu động lực để những người da đỏ dành chiến thắng trong đó chế độ dinh dưỡng được quan tâm đặc biệt.

Các chuyên gia phát hiện ra rằng, trong thực đơn của người da đỏ có 1 thực phẩm “kỳ lạ” đó chính là hạt chia. Khi đi sâu vào tìm hiểu về nó, những kết quả bất ngờ đã được công bố:

hạt chia

– Trong hạt chia có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt lượng omage 3 có chứa trong chia nhiều hơn trong cá hồi đến 7 lần.

– Lượng magie nhiều hơn so với bông cải là 14 lần.

– Lượng canxi cao hơn 5 lần so với sữa.

– Lượng sắt nhiều hơn rau chân vịt 2 lần.

– Hàm lượng protein cao hơn đậu tây đến 5 lần.

– Photpho có chứa trong hạt chia cao hơn sữa đến 8 lần

– Không những thế kali và chất xơ có chứa trong hạt chia cũng cao hơn rất nhiều lần so với các loại thực phẩm khác.

Trên thực tế, nền văn minh Phương Tây cũng từng tiếp xúc rất nhiều với hạt chia, tuy nhiên sau khi chinh phục Mexico, vì lý do chính trị, người Tây Ban Nha đã cấm việc trồng trọt phát triển hạt Chia, bởi vì Chia đóng một vai trò quan trọng trong các nghi lễ tôn giáo của người da đỏ, cũng như được sử dụng như môt loại tiền tệ trong giao thương.

Với sự phát triển và hội nhập của các nền văn minh hiện nay, Hạt chia Úc đã và đang trở thành 1 trong những thực phẩm tuyệt vời đối với sức khỏe con người, hãy sử dụng chúng thường xuyên như 1 cách để tăng cường năng lượng, chống lão hóa và bảo vệ sức khỏe nhé!

Xem thêm các sản phẩm Hạt Chia tại link sau: http://sieuthilamdep.com/hat-chia/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.