Chia Sẻ Nhật Ký Tăng Cân Tự Nhiên Cho Con Của Mẹ Việt

Là một người mẹ, tôi luôn muốn con được lớn lên khỏe mạnh, cao lớn mỗi ngày. Chiều cao và cân nặng là 2 yếu tố quan trọng để theo dõi sự trưởng thành qua ngoại hình của con. Tôi luôn chọn cho con những cách tăng cân, tăng chiều cao một cách tự nhiên nhất, không cần đến sự hỗ trợ của thuốc tăng cân. Vậy nên, bài viết dưới đây tôi xin chia sẻ nhật ký tăng cân tự nhiên cho con mà tôi vẫn áp dụng cho đến bây giờ. Con tôi luôn phát triển đồng đều về chiều cao và cân nặng, cân đối về ngoại hình.

Chia Sẻ Nhật Ký Tăng Cân Tự Nhiên Cho Con Của Mẹ Việt

Trước hết các mẹ cần phải quan tâm đến những vấn đề sau cho con để quá trình tăng cân của trẻ được đảm bảo an toàn và chất lượng cũng như khoa học.

Luôn theo dõi cân nặng của trẻ

Không phải cứ ăn nhiều tăng cân nhiều thì là điều tốt cho trẻ nên cần phải ép trẻ ăn một cách liên tục. Mỗi tháng tuổi, năm tuổi và cơ địa của trẻ đã được định hình sẵn trong con nên việc áp dụng các phương pháp tăng cân cần tham khảo thêm ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng, và sau đó theo dõi sự thay đổi cân nặng của trẻ hàng ngày.

Chia Sẻ Nhật Ký Tăng Cân Tự Nhiên Cho Con Của Mẹ Việt

Cách tăng cân tự nhiên nhất cho trẻ là nên áp dụng các bảng cân nặng chuẩn cho bé ở từng độ tuổi và thường xuyên theo dõi cân nặng của con. Chỉ khi nào trẻ có cân nặng ít hơn 20% chuẩn trung bình thì mới gọi là đáng lo.

Đưa trẻ đi khám sức khỏe định kỳ

Theo dõi tình hình phát triển cân nặng của trẻ hàng ngày bạn nên đưa trẻ đi khám định kỳ, nhất là trong những trường hợp trẻ biếng ăn, không lên kg để từ đó bác sĩ có thể giúp bé tăng cân đồng đều và tự nhiên nhất và cũng không gây áp lực cho trẻ cũng như bố mẹ trẻ. Khi đi khám sức khỏe, bác sĩ có thể phát hiện ra những bệnh lý về tiêu hóa, nhiễm trùng – nguyên nhân dẫn đến việc trẻ biếng ăn, kém hấp thu, chậm tăng cân để có cách khắc phục kịp thời.

Tẩy giun định kỳ cho con

Nhiều mẹ vẫn thường thắc mắc “tại sao con ăn nhiều mà vẫn không tăng cân?” Khi các loại ký sinh trùng tồn tại trong hệ tiêu hóa khiến cơ thể trẻ không thể hấp thụ được các dưỡng chất khi nạp vào.

Chia Sẻ Nhật Ký Tăng Cân Tự Nhiên Cho Con Của Mẹ Việt

Do đó, việc tẩy giun định kỳ là một cách giúp con tăng cân tự nhiên và hiệu quả mà tôi vẫn thướng áp dụng cho con mình.  Và việc tẩy giun này cần có sự tư vấn của bác sĩ nhé, nhất là đối với những trẻ dưới 3 tuổi.

Chế độ ăn uống khoa học

Muốn con tăng cân nhanh tự nhiên và đồng đều thì các mẹ nên lên kế hoạch chuẩn bị các chế độ ăn uống cũng như vui chơi để bé có thể thoải mái và không bị khó chịu. Vì vậy, bạn hãy đầu tư nhiều hơn cho những món ăn hàng ngày của trẻ. Bạn có thể trang trí món ăn bắt mắt một chút, chọn những kiểu tô chén xinh xắn, có hình hoạt hình vui nhộn để trẻ thêm phần hứng thú với ăn uống.

Chia Sẻ Nhật Ký Tăng Cân Tự Nhiên Cho Con Của Mẹ Việt

Đặc biệt, bạn cần phải chọn cách chế biên cũng như các đồ ăn phù hợp với từng giai đoạn của trẻ bởi hệ tiêu hóa non nớt chưa phát triển hoàn chỉnh.  Chẳng hạn, với trẻ dưới 6 tháng tuổi, thức ăn tốt nhất và duy nhất với trẻ là sữa mẹ. Trên 6 tháng tuổi, mẹ có thể bắt đầu cho trẻ ăn dặm bằng bột mịn, rồi cháo với số lượng và độ đặc tăng dần. Ăn thức ăn không phù hợp, bị ép ăn nhiều, bị dọa nạt… trẻ có thể sinh chứng biếng ăn, chậm tăng cân.

Đối với những trẻ em từ 14 tuổi trở lên nếu gặp khó khăn trong việc tăng cân vì cơ địa khó hấp thu chất dinh dưỡng thì các mẹ nên tham khảo một số thực phẩm dinh dưỡng lên cân cho trẻ để giúp trẻ có được dinh dưỡng và sức khoẻ tốt.

Bổ sung enzym tiêu hóa và lợi khuẩn đường ruột

Hệ tiêu hóa hoạt động kém chính là một trong những nguyên nhân khiến bé biếng ăn, kém hấp thu dinh dưỡng dẫn đến chậm tăng cân. Khi đó, việc bổ sung enzym tiêu hóa và các lợi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa của bé cũng là một giải pháp hiệu quả mà các mẹ nên áp dụng.

Chia Sẻ Nhật Ký Tăng Cân Tự Nhiên Cho Con Của Mẹ Việt

Bạn có thể tham khảo một vài bí quyết tăng cân tự nhiên cho trẻ từ các bữa ăn hàng ngày.

Rau xanh: khi mới tập ăn tôi thường xuyên tập cho bé làm quen ăn những loại rau, mới đầu bé thường ăn ít, và dần bé cũng quen với mùi vị của các loại rau nên tôi bổ sung như mồng tơi, rau cúc, rau muống, rau dền, súp lơ để con tiếp nhận chúng. Lớn lên, mẹ thường xào, nấu canh hoặc luộc các loại rau. Riêng rau cải, mẹ nấu canh. Rau ngót dai và xàm xạp nên giải pháp của mẹ là chọn những lá non, băm nhỏ và nấu canh. Các món rau nấu canh mẹ thường nấu kèm riêu cua, thịt lợn băm, mọc hoặc tôm.

Củ quả: Mẹ thường chọn cà rốt, bí, bầu, khoai tây, su hào, su su… để chế biến các món. Thực đơn tăng cân của trẻ mẹ luôn có đầy đủ các loại củ quả qua từng bữa ăn.Lúc thì mẹ luộc, lúc thì xào và thi thoảng lại nấu canh. Các loại củ quả không những nhiều chất mà còn giúp mẹ dễ dàng trang trí cho đĩa cơm của con.

Chia Sẻ Nhật Ký Tăng Cân Tự Nhiên Cho Con Của Mẹ Việt

Các loại thịt: Mẹ hay sử dụng thịt gà, thịt bò và thịt lợn cho thực đơn tăng cân của con. Thịt gà và thịt bò đều giàu protein nhưng lại là 2 món thịt mẹ đau đầu nhất khi chế biến cho con bởi nó thường có mùi vị khác và nếu chế biến không đúng cách con cũng kén ăn hơn. Thịt gà thường mẹ chọn nấu xáo thật nhừ để con ăn dễ dàng hơn, còn thịt bò, mẹ thường phải băm ra thật nhỏ, xào lên. Riêng thịt lợn thì dễ hơn, mẹ có thể băm, xay làm mọc hoặc kho lên đều được.

Trứng và sữa: trứng và sữa đều giàu protein, trong trứng còn có cả hàm lượng vitamin D tự nhiên, sữa thì có cả canxi nên mẹ rất để tâm. Tôi thường nhờ ông bà nội ngoại mua trứng ở quê gửi lên cho con, còn sữa thì mỗi ngày cho con uống 2 hộp sữa tươi 180ml và 2 lần uống sữa bột chia làm 4 khung giờ trong ngày: 9 giờ, 2 giờ chiều, 4 giờ 30 chiều và 8 giờ 30 tối. Các bữa xế này cũng có thể thay thế sữa bằng sữa chua hoặc các chế phẩm từ sữa. Trứng thì mẹ cho ăn mỗi tuần 3-4 quả.

Chia Sẻ Nhật Ký Tăng Cân Tự Nhiên Cho Con Của Mẹ Việt

Hoa quả: Không chỉ tráng miệng, các bữa xế mẹ vẫn thường cho con ăn thêm hoa quả để bổ sung vitamin C. Đặc biệt mẹ chú trọng những loại hoa quả có múi họ nhà cam quýt để bổ sung vitamin C giúp cơ thể hấp thu canxi tốt nhất và tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, mùa nào quả nấy, mẹ vẫn cho con ăn nhiều loại hoa quả đa dạng khác.

Hải sản: Giàu protein, canxi và nhiều chất khác, mỗi tuần một vài lần mẹ đưa hải sản vào thực đơn cho con như các món tôm, cua, ghẹ, mực, cá biển.

Thực đơn tăng cân cho bé tôi luôn áp dụng đúng các nguyên tắc, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng.

Buổi sáng: Bữa sáng tôi ăn đầy đủ 4 nhóm chất (đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và chất khoáng), tôi kiên áp dụng để quyết tâm hoàn thành kế hoạch tăng cân tự nhiên nhất cho con.

Chia Sẻ Nhật Ký Tăng Cân Tự Nhiên Cho Con Của Mẹ Việt

Buổi trưa: Bữa trưa của con cũng giống như bữa sáng, đầy đủ dinh dưỡng và đa dạng các loại thực phẩm. Thời gian này, tôi giúp con thanh lọc cơ thể bằng cách ăn rất nhiều rau củ quả và uống nhiều nước, vì thực tế rau quả cũng dễ ăn hơn thịt, cá. Tuy nhiên bữa ăn của con, tôi vẫn đảm bảo đủ chất đạm. Các loại rau quả tôi ăn được nhiều là: súp lơ xanh, rau muống, rau ngót, giá đỗ, rau chân vịt, chuối, bơ, đu đủ, xoài, cam,… Và tôi thường cho trẻ ngủ trưa để bảo vệ sức khỏe của trẻ.

Buổi tối: Tôi cho trẻ ăn bữa tối trước 6h, bữa tối của con không khác bữa trưa và sáng là mấy, tôi chuẩn bị nhiều món ăn rất đa dạng màu sắc rất bắt mắt giúp con ăn với tinh thần quyết tâm tăng cân, nên cũng ăn được nhiều hơn trước. Và trước khi đi ngủ tôi cho con uống thêm 1 ly sữa béo để gúp bé ngủ ngon hơn.

Chia Sẻ Nhật Ký Tăng Cân Tự Nhiên Cho Con Của Mẹ Việt

Giữa các bữa ăn chính tôi cho con ăn thêm các bữa phụ bằng: sữa, bánh, trái cây, phô mai,… Đây là một cách tăng cân nhanh tự nhiên và an toàn nhất cho con mà tôi vẫn áp dụng. Sau 1 tháng con tôi cũng đã cải thiện được cân nặng và khỏe mạnh vui  chơi hàng ngày.

Trên đây là những chia sẻ mà tôi đã áp dụng cho con tăng cân để các mẹ có thể tham khảo nhé. Chúc các mẹ khỏe con ngoan phát triển khỏe mạnh và tự nhiên nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.