3 Sai Lầm Cơ Bản Dẫn Tới Thấp Lùn Của Người Việt

Chiều cao của người Việt đang có xu hướng trở nên khiêm tốn hơn so với các nước trong khu vực. Nếu như trước đây, người Nhật vẫn thường bị gọi là “Nhật Lùn” thì giờ đây chiều cao chiều cao của người Nhật cũng đã vượt qua chiều cao của người Việt. Vậy nguyên nhân là gì?

Mới đây, các nhà khoa học đã đưa ra 3 nguyên nhân chính khiến chiều cao của người Việt đang ngày càng khiến tốn mà hầu hết mọi gia đình đều đang mắc phải, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây!

Những số liệu khiến bạn hoang mang

3 Sai Lầm Cơ Bản Dẫn Tới Thấp Lùn Của Người Việt

Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy, trung bình mỗi năm, ở nước ta có đến 1,9 triệu trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khi trưởng thành, nhóm trẻ này thấp hơn so với các cùng trang lứa đến 10cm.

Theo phó giáo sư Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia, chiều cao của người Việt trong 30 năm qua đã có sự cải thiện nhưng chậm hơn so với các nước khác trong khu vực.  Tính đến thời điểm này, chiều cao trung bình của nữ giới là 153,4 cm và của nam giới là 164,4 cm. Tốc độ này chỉ tăng khoảng 1 – 1,5 cm trong 1 thập kỉ.

Nguyên nhân khiến cho chiều cao của người Việt bị hạn chế

3 Sai Lầm Cơ Bản Dẫn Tới Thấp Lùn Của Người Việt

Chúng ta vẫn thường đổ tội cho gen di truyền quyết định chiều cao của trẻ, tuy nhiên một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, gen từ bố mẹ chỉ quyết định 1 phần nhỏ, bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng và luyện tập cũng đóng vai trò quan trọng trong vấn đề này.

Có 3 thói quen trong việc ăn uống của người Việt ảnh hưởng lớn đến chiều cao đó chính thừa đạm, thiếu canxi và ăn quá mặn.

Canxi:

3 Sai Lầm Cơ Bản Dẫn Tới Thấp Lùn Của Người Việt

Các chuyên gia cho biết, thói quen ăn uống trong suốt 35 năm nay của người Việt cũng không có quá nhiều sự thay đổi, chỉ đáp ứng đủ 60% khẩu phần khuyến nghị.

Sữa là thực phẩm giàu canxi, dễ hấp thụ nhất nhưng nó chưa trở thành thực phẩm bình thường trong bữa ăn hàng ngày mà chủ yếu chỉ dành cho trẻ em, người già, người ốm. Các thực phẩm khác như tôm, cua, cá, sò… cũng chứa nhiều caxi nhưng không phải gia đình nào cũng sử dụng nó với lượng vừa đủ.

Do nguồn thức ăn không đủ đáp ứng lượng canxi cần thiết khiến cho trẻ em trở nên thấp bé, nhẹ cân, không những thế, lượng caxi ít ỏi này còn bị đào thải ra ngoài rất nhiều.

Canxi nếu không đủ khi bạn cung cấp từ các thực phẩm hàng ngày thì nên tham khảo thêm một số sản phẩm bổ sung canxi cho cơ thể như: thuốc tăng chiều cao của Nhật Bản để giúp cơ thể tổng hợp canxi hữu hiệu cho xương phát triển.

Thói quen ăn mặn và thừa đạm

3 Sai Lầm Cơ Bản Dẫn Tới Thấp Lùn Của Người Việt

Lượng caxi nạp vào cơ thể vốn đã vô cùng ít ỏi, tuy nhiên chúng còn bị đào thải ra khỏi cơ thể rất nhiều bởi thói quen ăn mặn của người Việt.

Người Việt Nam chúng ta đang ăn mặn gấp 3 lần khuyến cáo với hơn 15mg muối mỗi ngày, không những thế, chế độ ăn uống giàu protein còn làm tăng quá trình bài xuất canxi theo nước tiểu.

Giải pháp nào cho chiều cao của người Việt?

3 Sai Lầm Cơ Bản Dẫn Tới Thấp Lùn Của Người Việt

Để hấp thu tốt canxi chúng ta cần có đủ lượng vitamin D. Loại vitamin này cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải hấp thụ qua ánh nắng mặt trời chính vì vậy với trẻ nhỏ, bạn đừng quên việc tắm nắng hàng ngày cho trẻ nhé.

Bên cạnh tắm nắng hàng ngày, bạn cũng cần xem xét lại chế độ ăn uống với trứng, sữa, cùng các loại hải sản… kết hợp với các phương pháp luyện tập thể thao để cải thiện vóc dáng nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.