Những Chất Cần Thiết Cho Cơ Thể Phát Triển Thể Chất

Cơ thể trẻ cần phải cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể phát triển toàn diện, thể chất. Nhất là ở giai đoạn tuổi teen, dậy thì, bởi lúc này đây cơ thể đang trong giai đoạn phát triển và tăng trưởng cả về thể chất lẫn tâm hồn. Dưới đây là một số chất mà bạn cần phải bổ sung nhiều trong quá trình trưởng thành của mình.

Protein

Đây là nguồn cung cấp năng lượng cho bạn hoạt động thể chất, làm việc và học tập trong ngày. Protein còn gọi là chất đạm có tác dụng rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển cơ thể của teen, đặc biệt là trong độ tuổi dậy thì. Nếu như khi cơ thể không cung cấp đủ protein thì cơ thể sẽ ngưng tăng trưởng, sụt cân, hệ tiêu hóa kém, dễ mắc bệnh sẽ ảnh hưởng đến chiều cao và đồng thời đảm bảo sức khỏe dinh dưỡng cho bạn.

Lysin

Lysin là một trong những chất thiết yếu đối với cơ thể con người, nó giúp duy trì hệ miễn dịch, phát triển men tiêu hóa, giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn. Vì vậy bạn cần phải tích cự ăn những thực phẩm giàu lysin hàng ngày nhé.

nhung-chat-can-thiet-cho-co-phat-trien-chat

Lysin thường chứa nhiều trong các loại thực phẩm như thịt, trứng, sữa,..các loại đậu nành nhằm giúp cơ thể hấp thụ và duy trì dưỡng chất cần cho cơ thể. Sự tăng trưởng chiều cao đối với những trẻ ở tuổi mới lơn đó là một điều rất cần thiết, vì vậy bạn cần nạp đủ chất lysin giúp trẻ tăng trưởng, phát triển chiều cao và ngăn ngừa bệnh loàng xương về sau.

Canxi

Là một chất cần thiết cho sự phát triển khung xương và răng. Vì vậy, bạn cần phải cung cấp đủ canxi cho cơ thể phát triển và tăng chiều cao ngay khi còn nhỏ. Là thành phần quan trọng trong cấu trúc xương và răng (99%), giúp xương phát triển vững chắc và giúp teen phát triển chiều cao. Tùy theo từng độ tuổi mà nhu cầu canxi cũng khác nhau. Nhiều nguồn thức ăn có lượng canxi như: sữa, cua, ốc, tôm, tép, cá tép nhỏ, đậu hũ, các loại rau. Khi đã cung cấp đủ canxi hằng ngày, thì các triệu chứng trầm cảm, dễ nổi cáu, mệt mỏi,đau ngực, nhức đầụ cũng tự nhiên biến mất đấy teen ạ.

Vitamin A

Chất này thường có nhiều trong các thực phẩm màu đỏ như các loại ra quả màu đỏ, như cà rốt, ớt,..Có nhiều trong những thức phẩm như sữa, trứng, cá, gan, thịt, rau lá xanh và các loại củ quả mà vàng, đỏ, đây là loại vitamin có ảnh hưởng đối với mắt, da, sức đề kháng bề mặt cơ thể chống nhiễm trùng, khả năng chống oxy hóa, chống ung thư hóa, thiếu vitamin A cũng gây chậm tăng trưởng xương.

Vitamin D

Để hấp thụ vitamin A đối với teen khá dễ ợt thui mừ. Hãy là một fan của những hộp sữa tươi, bơ, pho mai, gan gà, dầu cá thu nhé.

nhung-chat-can-thiet-cho-co-phat-trien-chat1

Cung cấp đủ chất tốt cho sức khỏe trẻ em

Vitamin D giúp hấp thu canxi tại ruột tốt hơn và tăng tái hấp thu xanxi tại thận. Hơn nữa, vit D giúp tăng tổng hợp chất protein chuyên chở canxi trong máu.

Ngoài ra, cách tiếp xúc ánh nắng trực tiếp sẽ giúp da tổng hợp vitamin D với thời gian từ 15-30 phút/ngày, cường độ ánh nắng nhẹ và diện tích da bộc lộ càng lớn càng tốt.

Sắt

Được coi là một thành phần quan trọng để tạo máu nuôi dưỡng hồng cầu với nhiệm vụ đưa oxy đến từng tế bào trên toàn cơ thể. Nếu như bị thiếu sắt trong một thời gian dài hoặc hấp thụ sắt với một lượng quá ít thì sẽ sinh ra thiếu sắt trong máu, gây chậm tăng trưởng, ảnh hưởng sức khỏe, sức học, khả năng tư duy, sáng tạo kém.

Hấp thu một lượng sắt cao trong thức ăn trong một thời gian dài thì sẽ làm cho mô bị tổn hại mà sinh ra bệnh gan và mật, màu da sẽ bị xám lại. Vì thế, chúng mình nên bồ kết những thực phẩm giàu chất sắt như gan, huyết, trứng, thịt, cá, đậu đỗ, rau dền nhé.

Kẽm

nhung-chat-can-thiet-cho-co-phat-trien-chat2

Kẽm cũng là một loại nguyên tố vi lượng tham gia vào quá trình chuyển hóa của cơ thể, xúc tiến sự sinh trưởng và phát dục. Khi cơ thể con người thiếu kẽm trầm trọng sẽ ăn kém ngon và độ nhậy của vị giác giảm thấp. Khi lượng hấp thụ kẽm vào cơ thể giảm xuống thì sẽ làm cho người lùn và nam giới chóng già.

Iot

Iot là thành phần quan trọng trong tuyến giáp trạng. Nó có tác dụng xúc tiến sự hợp thành protein hoạt hóa của hơn 100 loại men, tăng tốc độ sinh trưởng phát triển, giữ cho sự trao đổi chất trong cơ thể bình thường v.v…

Nếu thiếu I ốt ngoài dẫn đến sự trì trệ và phát triển thể chất lẫn tinh thần nó còn khiến bạn tránh xa với tình trạng bướu cổ do thiếu Iot trong nước uống và thúc ăn hàng ngày đấy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.