Chế Độ Dinh Dưỡng Tăng Cân Hiệu Quả 3 Tháng Giữa Thai Kỳ

Ở bài viết trước SieuThiLamDep đã giới thiệu thực đơn tăng cân an toàn 3 tháng đầu khi mang thai, đến bài viết này mình xin chia sẽ với các mẹ chế độ dinh dưỡng tăng cân hiệu quả cho các mẹ gầy 3 tháng giữ thai kỳ, giúp bé phát triển khỏe mạnh và tăng trưởng toàn diện hơn.

Chế Độ Dinh Dưỡng Tăng Cân Hiệu Quả 3 Tháng Giữa Thai Kỳ

Nếu như ở thời kỳ đầu (3 tháng đầu) bạn khó tăng cân do “sự hành hạ” của thai nghén, thì đến giai đoạn 3 tháng giữa này bạn cần phải bổ sung thêm các thực phẩm tăng cân hiệu quả nhé. Tuy nhiên một điều mà bạn nên ghi nhớ khi tăng cân ở thời kỳ giữa này là hạn chế tinh bột và đường, thay vào đó bạn thêm nhiều hơn các dưỡng chất khác, bởi khi cơ thể người mẹ ăn quá nhiều đường và tinh bột dễ dần đến tình trạng bệnh tiểu đường không tốt cho bé và mẹ bầu.

Tuy nhiên để tăng cân an toàn, hiệu quả và khoa học các mẹ bầu cần phải có sự tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng, và để tăng bao nhiêu kg trong từng giai đoạn của thai kỳ các mẹ còn phụ thuộc vào chỉ số khối lượng cơ thể hiện tại (BMI) và số lượng thai nhi mẹ có. Điều này có nghĩa là đối với những thai phụ gầy và thai phụ bình thường thì mức độ tăng cân là khác nhau, số lượng 1 thai nhi hay song sinh hoặc đa sinh thì chế độ dinh dưỡng cũng sẽ khác nhau. Vì vậy, các mẹ bầu cần phải chăm sóc chu đáo và thận trọng hơn.

Chế Độ Dinh Dưỡng Tăng Cân Hiệu Quả 3 Tháng Giữa Thai Kỳ

Ở giai đoạn giữa thai kỳ, các mẹ nên chú trọng hơn nữa đến quá trình tăng cân, chỉ số BMI bạn có thể tinh như sau:

Chế Độ Dinh Dưỡng Tăng Cân Hiệu Quả 3 Tháng Giữa Thai Kỳ

Trong đó: W là trọng lượng cơ thể (tính bằng kg) và H là chiều cao của người đó (tính bằng m)

Đối với mẹ bầu đơn thai, nếu chỉ số BMI:

– BMI < 18: là người dưới cân: khi mang bầu nên tăng 12,7 đến 18,1 kg

– 18 <= BMI < 23: cân nặng bình thường: khi mang bầu cần tăng từ 11,3 đến 15,9 kg

– 23 <= BMI < 30: quá cân: mẹ bầu nên tăng 6,8 đến 11,3kg

– BMI > 30: béo phì : nếu có bầu chỉ nên tăng 5 đến 9,1 kg

Đối với thai phụ mang song thai đa thai, thì cân nặng có sự điều chỉnh như sau:

– BMI < 18: tham khảo ý kiến bác sĩ

– 18 <= BMI < 23:  tăng từ 16,8 đến 24,5 kg

– 23 <= BMI < 30: tăng từ 14,1 đến 22,7 kg

– BMI > 30:  tăng từ 11,3 đến 19,1 kg

1/Chế độ dinh dưỡng tăng cân hiệu quả ở tháng thứ 4

Khi thai nhi đến tháng thứ 4, bạn cần phải chú trọng đến chế độ dinh dưỡng đa dạng và cân bằng nhằm mục đích tăng cân hiệu quả và đảm bảo đủ dinh dưỡng nuôi con và sức khỏe mẹ được ổn định.

Chế Độ Dinh Dưỡng Tăng Cân Hiệu Quả 3 Tháng Giữa Thai Kỳ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các mẹ bầu gầy, thiếu cân nên tăng cân để có đủ sức khỏe để chăm sóc thai nhi lớn lên, nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa sắt. Bởi giờ đây sự gia tăng máu và nhu cầu máu cần nhiều hơn cho thai nhi nên phải bổ sung sắt nhiều hơn.

Nguồn thực phẩm giàu sắt bao gồm thịt gà, các loại đậu, rau xanh đậm. Để tăng cường sự hấp thụ chất sắt, bạn nên bổ sung thêm vitamin C từ chanh, cam, dưa hấu, bông cải xanh, ớt chuông xanh trong thực đơn hằng ngày. Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bạn uống sắt khi mang thai nếu cần thiết.

Trong suốt quá trình mang  thai, bạn tuyệt đối không được nhịn ăn hay bỏ bữa nhé, và cũng nên nạp các loại thực phẩm lành mạnh nữa. Đây là một bí quyết tăng cân an toàn và khoa học cho các mẹ bầu khỏe mạnh và thai nhi phát triển đồng đều hơn.

2/Chế độ dinh dưỡng tăng cân hiệu quả ở tháng thứ 5

Thông thường đối với những thai nhi ở tháng thứ 5 giữa thai kỳ cơ thể người mẹ ở khoảng thời gian này là thoải mái, dễ chịu nhất, và lúc này bản cảm thấy tràn đầy năng lượng và năng động hẳn lên so với 3 tháng đầu và 3 tháng cưới thai kỳ.

Chế Độ Dinh Dưỡng Tăng Cân Hiệu Quả 3 Tháng Giữa Thai Kỳ

Đến tháng này bạn cần tăng khoảng 1,5-2kg là được, và để tăng cân hiệu quả hơn cần phải có một chế đọ dinh dưỡng đủ đầy và bổ sung thêm những chất cần thiết hơn cho thai nhi như các loại khoáng chất sắt, canxi,..

Các thực phẩm bạn cần bổ sung tốt cho mẹ và bé, cũng như hỗ trợ tăng cân hiệu quả hơn, tham khảo một vài thực phẩm dưới đây:

Trứng: Trứng giàu protein, vitamin, khoáng chất cần thiết cho thai nhi phát triển, giúp mẹ bầu tăng cân hiệu quả hơn. Hơn nữa trong trứng còn chứa chất choline có tác dụng thúc đẩy sự tăng trưởng và sức khỏe tổn thể bộ não của thai nhi, ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh hiệu quả. Vì vậy, mỗi ngày các mẹ bầu có thể ăn 1-2 quả nhé.

Cá hồi: Cá hồi không chỉ giàu protein mà còn chứa chất béo omega-3, tốt cho sự phát triển của bé – và có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Các chất béo trong cá hồi còn giúp mẹ bầu tăng cân lành mạnh hơn.

Các loại đậu: các loại đầu như: Đậu navy, đậu lăng, đậu đen, đậu pinto, đậu xanh …chứa nhiều chất xơ và protein nhất trong tất cả các loại rau. Hơn nữa trong các loại thực phẩm này còn là nguồn cung cấp sắt, folate, canxi và kẽm rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

Khoai lang: đây cũng là một thực phẩm chứa nhiều sắc tố thực vật có tác dụng chuyển đổi carotenoids  thành vitamin A tốt cho mắt và da.

Chế Độ Dinh Dưỡng Tăng Cân Hiệu Quả 3 Tháng Giữa Thai Kỳ

Các loại ngũ cốc: nguồn dinh dưỡng có trong các loại ngũ cốc là rất tốt cho thai nhi chúng giàu chất xơ và dinh dưỡng, bao gồm vitamin E, selen, dinh dưỡng thực vật (hợp chất thực vật giúp bảo vệ các tế bào). Bên cạnh việc cung cấp dưỡng chất cho thai nhi phát triển các thực phẩm này còn giúp mẹ tăng cân lành mạnh và hiệu quả hơn.

Một trong những loại ngũ cốc mà được các mẹ tin dùng như hạt quinoa bởi nó hàm lượng dinh dưỡng cao, dễ chế biến và rất tốt cho các bà mẹ mang thai.

Các loại rau lá màu xanh đậm: Rau bina, cải xoăn, củ cải, và các loại rau lá xanh khác chứa nhiều vitamin và dinh dưỡng quan trọng, bao gồm vitamin A, C và K, cũng như folate cần thiết cho bé.

Thịt nạc: Thịt nạc là một trong những thực phẩm tăng cân an toàn mà các mẹ bầu không thể bỏ qua ở mỗi bữa ăn hàng ngày. Thịt là nguồn thực phẩm chứa hàm lượng protein cao. Bạn có thể chọn các loại thịt như thịt bò, thịt heo,..bởi chúng còn chứa choline rất tốt cho thai phi phát triển.  Tuy nhiên các mẹ bầu lại không nên ăn các loại thịt nguội hoặc xúc xích lạnh, bởi chúng sẽ chứa vi khuẩn và có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ và bé.

Chế Độ Dinh Dưỡng Tăng Cân Hiệu Quả 3 Tháng Giữa Thai Kỳ

Trái cây và rau có màu: cũng như thịt và rau, trái cây tươi là một nhóm thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng và chất cần thiết cho thai nhi lớn lên khỏe mạnh. Ăn nhiều trái cây và rau xanh, đỏ, cam, vàng, tím, trắng sẽ đảm bảo cho bạn và em bé nhận được một loạt các chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, uống nước thường xuyên, 8 ly mỗi ngày cộng thêm các loại nước lành mạnh khác. Uống nước nhiều giúp lọc bớt những chất lỏng không cần thiết trong cơ thể, giúp mẹ bầu nhẹ nhàng hơn.

Bác sĩ có thể yêu cầu bạn bổ sung thêm canxi trong giai đoạn này. Nhu cầu canxi tăng trong thai kỳ, vì vậy bầu nên để ý uống 2 ly sữa và thêm 2 phần ăn từ các chế phẩm từ sữa vào thực đơn ăn uống hằng ngày.

Đã qua rồi thời kỳ ốm nghén, buồn nôn, giờ đây bạn có thể cảm thấy thèm ăn rất nhiều thứ. Cẩn thận! Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu chất, chẳng hạn muốn ăn thịt đỏ là dấu hiệu của thiếu sắt. Tuy nhiên, nếu thèm đồ ngọt, cố gắng hạn chế bầu nhé.

3/ Chế độ dinh dưỡng tăng cân hiệu quả ở tháng thứ 6

Kết thúc tháng thứ 6 là bạn đã đi được 2/3 chặng đường nuôi dưỡng thai nhi, và chỉ còn một ít thời gian nữa thôi các mẹ sẽ chào đón sự ra đời của “thiên thần nhỏ”, và lúc này bạn cũng nên quan tâm tới sự tăng cân hiệu quả cho các thai phụ. Đến tháng thứ 6 này, nhu cầu dinh dưỡng để lớn lên của thai nhi cũng cần nhiều hơn. Do đó bạn nên có chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học nhé. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì từ tháng đầu tiên mang thai đến kết thúc tháng thứ 6 là bạn cần tăng cân được 6-8 kg.

Chế Độ Dinh Dưỡng Tăng Cân Hiệu Quả 3 Tháng Giữa Thai Kỳ

Lời khuyên về dinh dưỡng cho mẹ bầu trong tháng này:

-Lựa chọn những thực phẩm lành mạnh và tốt nhất nằm trong nhóm thực phẩm thiết yếu như ngũ cốc, rau, trái cây, sữa, chế phẩm từ sữa, thịt và các loại đậu, hoặc có thể bổ sung thêm chất béo lành mạnh. Từ đay, bạn có thể tăng cân hiệu quả và lành mạnh hơn, đảm bảo sự lớn lên toàn diện và trọn vẹn của thai nhi.

-Chọn thực phẩm chứa carbohydrate nâu như yến mạch, gạo nây, vì chúng giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ giúp ngăn ngừa chứng táo bón khi mang thai.

-Chắc chắn rằng bản thân vẫn đang uống vitamin theo toa của bác sĩ.

Hi vọng với bài viết này các mẹ bầu có thể chọn cho mình được những thực đơn tăng cân lành mạnh và đảm bảo sức khỏe để thai nhi lớn lên khỏe mạnh, hạn chế bệnh tật và tất nhiên là có thêm sự trưởng thành hơn qua từng thời ký mang thai. Và còn giai đoạn cuối sẽ được SieuThiLamDep cập nhật tiếp lần sau nhé. Chúc mẹ tăng cân lành mạnh và thai nhi khỏe mạnh, khôn lớn từng ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.