Cách Chọn Sữa Rửa Mặt Phù Hợp Với Từng Loại Da Khác Nhau

Rửa mặt là bước rất quan trọng trong các bước chăm sóc da. Da có sạch thì mới đẹp. Nhưng thế nào là sạch? Sạch quá có tốt? Hiện nay có rất rất nhiều bạn đang không biết sữa rửa mặt nào là thích hợp với da của mình.

Dưới đây sẽ là kiến thức bạn cần có để lựa chọn cho mình một sản phẩm làm sạch thích hợp với da.

LỰA CHỌN SỮA RỬA MẶT CHO TỪNG LOẠI DA

1. Da Dầu/Mụn

Các loại sữa rửa mặt dạng bọt (foaming cleanser) sẽ là lựa chọn phù hợp nhất bởi thường chúng chứa nhiều surfactants giúp loại bỏ dầu thừa tốt hơn, khiến bạn có cảm giác sạch sẽ hơn nhưng gây khô hơn.

Nhiều bạn da mụn sai lầm cứ dùng các sản phẩm quá mạnh làm căng kít hay các loại sữa rửa mặt chuyên trị trên nhãn ghi “Dành Cho Da Mụn” (rất hay chứa Benzoyl Peroxide có 1 số tác dụng phụ như làm khô da, bạc màu lông…). Đó là điều không cần thiết vì càng mụn càng nên nhẹ nhàng trong bước này và do mục đích của sữa rửa mặt là làm sạch chứ không phải điều trị! Vậy nên nếu bạn cảm thấy căng khô hay khó chịu sau khi rửa mặt thì sữa rửa chưa phải là phù hợp cho da dầu mụn của bạn.

2. Da Khô

Nếu bạn da khô thì sữa rửa mặt dạng kem là thích hợp (cream cleanser). Da khô mà lựa chọn sai sữa rửa mặt thì da rất dễ căng, khô thậm chí ngứa, mẩn đỏ sau khi rửa mặt. Sữa rửa mặt dành cho da khô thường có thêm các chất cấp ẩm (Hyaluronic Acid, Glycerin…) hay các loại dầu (oils), acid béo (Lauric Acid, Oleic Acid, Stearic Acid, Myristic Acid…) hay ceramides giúp da sạch và vẫn giữ được độ ẩm sau khi rửa đi.

Một số loại sữa rửa mặt này hay để lại một lớp màng mỏng bảo vệ và giữ độ ẩm mà da khô sẽ thấy thích còn da dầu mà dùng phải có thể sẽ khó chịu, thậm chí nổi mụn.

3. Da Thường: Da thường sẽ ở giữa 2 loại trên

Vào mùa hè bạn nên lựa chọn sữa rửa mặt dạng kem. Da thường cũng có thể bị khô sau khi rửa thế nên các bạn không nên chọn các sữa rửa mặt tẩy rửa quá mạnh cho da dầu vì dễ gây căng khô. Nếu những sữa rửa mặt trên nhãn có ghi dành cho da thường có thể là lựa chọn tốt cho da của bạn.

Cách để bạn dễ nhận biết dạng foam hay dạng cream là: dạng foam có bọt (bọt càng nhiều thì chất tẩy rửa càng mạnh) còn cream thì không bọt.

CÁCH CHỌN SỮA RỬA MẶT TỐT

– Độ pH < 7: Lớp ngoài cùng của biểu bì da có tên gọi là khoa học là “stratum corneum” hay còn gọi là “moisture barrier” – lớp màng ẩm có nhiệm vụ giữ nước cho da và ngăn ngừa các vi khuẩn có hại xâm nhập vào da. Chính vì thế việc làm tổn thương lớp màng này sẽ gây nên các vấn đề về da như da khô, nhạy cảm, mụn, mẩn đỏ…Sữa rửa mặt đặc biệt rất quan trọng trong việc bảo vệ lớp màng acid của da vì rất nhiều các sản phẩm rửa mặt đều có độ pH cao hơn mức tối ưu gây nên việc pH của da tăng lên sau khi rửa mặt về lâu dài có thể làm hỏng lớp màng này. Tốt nhất sữa rửa mặt nên có độ pH giữa 4 – 6.5. Để kiểm tra sữa rửa mặt của mình các bạn có thể mua giấy quỳ về thử.

– Tránh các thành phần: Menthol, Ethanol, Alcohol, Sodium Laureth Sulfate, Sodium Lauryl Sulfate, một số Essential Oils: Lavender, Peppermint, Lemon, Cinnamon…Tất nhiên là sẽ có loại sữa rửa mặt chứa các chất này nhưng vẫn tốt. Nhưng để an toàn thì các bạn nên tránh những chất này nếu nó nằm ở những thành phần đầu trong bảng thành phần ghi trên sản phẩm vì đây là những thành phần có tính tẩy rửa mạnh hoặc tinh dầu dễ gây kích ứng đặc biệt cho da nhạy cảm.

Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.