Những Thực Phẩm Tăng Cường Phòng Bệnh Sởi Cho Trẻ

Thực phẩm phòng bệnh sợi cho trẻ – Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng bệnh sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch. Dưới đây là danh sách thực phẩm mẹ nên tăng cường con dùng trong thời điểm này:
1. Thực phẩm giàu Kẽm ngăn ngừa bệnh sởi hiệu quả

nhung-thuc-pham-tang-cuong-phong-benh-soi-cho-tre
Kẽm giúp khống chế sự sinh sôi và nảy nở của virus. Vì vậy bổ sung kẽm cũng là một cách để tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Để bổ sung kẽm cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý chọn nguồn thực phẩm giàu kẽm như thịt bò nạc, hải sản, đậu, rau bi-na, nấm v.v. Ngoài ra ăn thịt nạc, gia cầm , lòng đỏ trứng gà hoặc cá cũng giúp cơ thể hấp thụ được nhiều kẽm.

2. Tăng cường rau củ quả

nhung-thuc-pham-tang-cuong-phong-benh-soi-cho-tre

Tăng cường rau củ quả giải thanh độc cho cơ thể trẻ tránh bệnh sởi

Các loại rau củ quả có chứa nhiều Vitamin A và Vitamin C cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé. Đặc biệt là Vitamin A vì đây là loại vitamin quan trọng cho mắt, chống lại sự tấn công của virus sởi vào mắt bé. Vitamin A bạn có thể tìm thấy ở các loại rau củ quả có màu cam như đu đủ, cà rốt, bí đỏ. Bổ sung cho bé bằng những món ăn như chè bí đỏ, bí đỏ xào, cháo thịt cà rốt, canh khoai tây cà rốt. Vitamin C có thể tìm thấy ở các loại hoa quả như chanh, bưởi, cam …giải nhiệt, thanh độc cho cơ thể tránh những bệnh cho con trẻ như bệnh sởi.

3. Sữa chua

nhung-thuc-pham-tang-cuong-phong-benh-soi-cho-tre
Sữa chua có chứa Probiotic, một loại lợi khuẩn đóng vai trò quan trọng để cơ thể bé chống lại bệnh tật và tăng cường tiêu hóa. Để bé có sức khỏe chống lại virus sởi, mẹ nên cho bé (từ 6 tháng tuổi trở lên) ăn sữa chua với “liều lượng”: 6 – 10 tháng ăn nửa hộp/ ngày, 1 – 2 tuổi ăn 3/4 – 1 hộp/ ngày, trên 2 tuổi ăn 1 hộp/ ngày.
Ngoài ra khi cho bé ăn sữa chua mẹ lưu ý ko hâm nóng hay pha với nước nóng để tránh làm mất khả năng hoạt động của vi khuẩn có lợi. Nên để bé ăn sữa chua sau bữa ăn chính và nên súc miệng khi ăn xong.

4. Tỏi

nhung-thuc-pham-tang-cuong-phong-benh-soi-cho-tre
Thành phần của tỏi chứa nhiều chất kháng sinh allicin chống lại virus gây bệnh sởi. Với trẻ nhỏ, việc cho thêm chút tỏi khi xào nấu không những tăng cường hương vị cho món ăn mà còn giúp bé rất nhiều trong việc tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Vì vậy để chăm sóc sức khỏe trẻ em bạn cần phải chú trọng đén chế độ ăn cho trẻ cũng như tìm những thức phẩm tốt cho sức khỏe khỏe mạnh.

Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Chữa Trị Bệnh Gan Nhiễm Mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ chỉ loại bệnh lý mà trong tế bào gan có những giọt mỡ và bong bóng mỡ khác nhau. Tiến triển của gan nhiễm mỡ dẫn đến viêm gan do mỡ, xơ hóa gan và xơ gan. Gan nhiễm mỡ là biểu hiện đầu tiên của bệnh gan do mỡ. Ở người bình thường lượng mỡ trong gan rất thấp, chỉ chiếm 2-4 % trọng lượng của gan bao gồm các trigyceride, axít béo, phospholipid, cholesteron. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà lượng mỡ tích tụ trong gan cũng khác nhau.
Bệnh gan nhiễm mỡ được chia làm 3 loại tùy vào lượng mỡ: Loại nhẹ (hàm lượng mỡ chiếm 5-10%), loại vừa (hàm lượng mỡ 10-25%) và loại nặng (lượng mỡ trên 30%). Thông thường bệnh gan nhiễm mỡ có thể chữa trị được, nếu chẩn đoán và điều trị kịp thời gan có thể phục hồi lại bình thường.

Bệnh gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân của bệnh gan nhiễm mỡ có thể phân làm nhiều loại như:

– Gan nhiễm mỡ do dinh dưỡng: bao gồm thành phần thức ăn không hợp lí, có nhiều chất béo, hấp thu quá nhiều đường, thói quen ăn uống không tốt (uống nhiều bia rượu), chế độ sinh hoạt không điều độ (ngồi nhiều, ít vận động, tinh thần suy nhược căng thẳng), di truyền nếu trong gia đình có nhiều người bị béo phì.

– Gan nhiễm mỡ do chất hóa học như uống quá nhiều bia rượu, nhiễm độc phospho, Arsenic, chì…

– Gan nhiễm mỡ do nội tiết, do bệnh tiểu đường…

– Gan nhiễm mỡ do miễn dịch.

– Gan nhiễm mỡ do dùng một số loại thuốc có thể dẫn đến bệnh như các loại corticide, Tetracyclin, các thuốc kháng ung thư, thuốc hocmon sinh dục nữ…

– Do vi khuẩn, virus trong quá trình bị viêm gan siêu vi B, C thường có biến chứng gan nhiễm mỡ đặc biệt là viêm gan siêu vi C (nhiều khi còn gọi là hậu viêm gan siêu vi là gan nhiễm mỡ).

Nguyên tắc điều trị gan nhiễm mỡ: cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh, căn cứ vào tình hình cụ thể của từng bệnh nhân để điều trị tổng hợp:
– Loại bỏ các nguyên nhân và nhân tố gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu có bệnh tiểu đường, chứng tăng mỡ máu… cần điều trị tích cực để khống chế.

– Năng vận động, duy trì thể trọng bình thường; tránh uống bia, rượu.

– Nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, loại bỏ thói quen sinh hoạt không tốt.

– Khi cần thiết phải sử dụng thuốc bảo vệ gan, thuốc tiêu mỡ và chống xơ hoá gan, thúc đẩy sự bài tiết mỡ trong gan, chống viêm ngăn ngừa hoại tử tế bào gan và xơ hóa gan.

•    Gan nhiễm mỡ do rượu

•    Gan nhiễm mỡ không do rượu.

Một điều dễ hiểu nếu một người bị tiểu đường hoặc quá béo nếu uống quá nhiều rượu hoặc bia sẽ rất dễ bị gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ do rượu:

Bệnh gan nhiễm mỡ

Tất cả những người uống hơn 60g cồn mỗi ngày, ngay cả nếu chỉ uống trong một thời gian ngắn đều có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ.

Tại Mỹ, khoảng 15.3 triệu người đang nghiện rượu. Nếu thử nghiệm lá gan của họ, gần như người nào cũng bị gan nhiễm mỡ. May mắn thay, hiếm khi gan nhiễm mỡ đưa đến tử vong, và lá gan sẽ trở lại hoàn toàn bình thường nếu bệnh nhân ngừng uống rượu. Tuy nhiên, nếu người nghiện rượu vẫn tiếp tục uống rượu, lá gan của họ sẽ từ từ trở thành chai. Một số người có thể sẽ bị ung thư gan.

Gan nhiễm mỡ không do rượu:

Trong trường hợp này, gan nhiễm mỡ có thể là triệu chứng đầu tiên của bệnh tiểu đường. Khi chúng ta ăn quá nhiều so với mức tiêu thụ của cơ thể, năng lượng thặng dư sẽ tích trữ dưới dạng mỡ.  Mỡ ứ đọng lại khắp nơi trong cơ thể, rõ rệt nhất là bụng, hông, cằm và cổ. Nhưng chính những “hạt” mỡ ẩn nấp bên trong cơ thể mới thật sự nguy hiểm đến sức khỏe của chúng ta.  Vì thế, rất nhiều bệnh nhân tuy gầy ốm vẫn có thể bị gan nhiễm mỡ, nhất là khi họ bị tiểu đường hoặc/và mỡ cao.

Triệu chứng bệnh gan nhiễm mỡ

Thông thường gan nhiễm mỡ không gây ra triệu chứng gì đáng kể. Khi bệnh trở nên trầm trọng hơn có thể có một số triệu chứng:

– Mệt mỏi, yếu ớt, khó chịu, buồn nôn và bụng nôn nao khó chịu.

– Lá gan có thể bị sưng to

– Một số ít người có thể bị vàng da.

Nếu gan chỉ bị nhiễm mỡ thôi, bệnh không nguy hiểm cho lắm. Tuy nhiên, nếu hệ thống miễn nhiễm phát hiện có sự bất thường và hoạt động loại bỏ những tế bào gan hư hỏng này, bạch huyết cầu sẽ xuất hiện khắp nơi gây ra viêm gan. Viêm lâu ngày sẽ đưa đến xơ rồi chai gan.

Chẩn đoán gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ

Vì gan nhiễm mỡ không gây ra một triệu chứng nào đáng kể, bệnh này thường chỉ phát hiện khi bệnh nhân tình cờ đi siêu âm gan (ultrasound of the abdomen) vì một lý do nào khác.

Tuy hình thù của lá gan sẽ có một số sắc thái đặc biệt khi khám nghiệm bằng siêu âm hoặc MRI, nhưng phương pháp chính xác nhất vẫn là sinh thiết lá gan (liver biopsy). Trong phương pháp này, một cây kim nhỏ sẽ được “đâm” thẳng vào lá gan. Sau đó tế bào gan sẽ được nghiên cứu dưới kính hiển vi. Phương pháp này tương đối an toàn và không đau đớn lắm nên chỉ cần tiêm một ít thuốc tê vào dưới da mà thôi.

Cách Điều trị Bệnh Gan Nhiễm Mỡ

Phương pháp hữu hiệu nhất để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ là cai rượu. Vì thế, người bị gan nhiễm mỡ phải ngừng uống rượu bia càng sớm càng tốt, nhất là khi gan chưa bị xơ và chai.

Một số thuốc điều trị bệnh tiểu đường như Actos, Avandia hoặc thuốc hạ cholesterol như lovastatin có thể thuyên giảm sự tiến triển của gan nhiễm mỡ.

Giảm cân nếu bạn thừa cân hoặc béo phì.

Phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ

– Bằng cách lựa chọn một lối sống lành mạnh, bạn có thể ngăn ngừa thừa cân, béo phì, một trong những nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ. Thực hiện chế độ giảm cân từ từ và bền vững.

– Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng tốt đó là ít chất béo bão hòa và tăng chất xơ.

– Tạo thói quen tập thể dục, ít nhất là bốn lần một tuần. Bạn có thể đi bộ, bơi, làm vườn, luyện tập những bộ môn thể thao mà bạn yêu thích (tốt nhất nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để có chế độ luyện tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn).

– Hạn chế uống rượu.

Dùng bạn đã bị gan nhiễm mỡ, đừng quá bi quan, bạn có thể đảo ngược tình hình với việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, luyện tập và tránh xa rượu bia sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt.

Bệnh Ung Thư Vú: Nguyên Nhân, Điều Trị Và Cách Phòng Tránh Ở Phụ Nữ

Bệnh ung thư đến giờ vẫn là một căn bệnh “vô phương cứu chữa” có tỉ lệ tử vong cao hàng đầu, trong đó ung thư vú là một căn bệnh chiếm tỉ lệ cao ở phụ nữ Việt Nam và cả trên thế giới.

Bệnh Ung Thư Vú: Nguyên Nhân, Điều Trị Và Cách Phòng Tránh Ở Phụ Nữ

Cho đến nay, nền y học cũng đã đạt được nhiều thành tích tiến bộ trong việc nghiên cứu các loại thuốc kháng lại, ức chế và triệt tiêu tế bào ung thư vú giúp kéo dài năm sống cho chị em phụ nữ. Bằng những phương pháp như phẫu thuật, hóa trị hay xạ trị có thể hạn chế được sự phát triển cả các tế bào ung thư vú một cách hiệu quả nhất.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết tất tần tật về bệnh ung thư và cách điều trị.

I.UNG THƯ VÚ LÀ GÌ?

Bệnh Ung Thư Vú là căn bệnh xuất hiện khi các tế bào (ung thư) ác tính bị phát hiện trong các mô của vú. Các tế bào ung thư này sau đó phát tán trong các mô hoặc cơ quan và di căn sang các phần khác của cơ thể. Và đó là một trong nhiều tế bào ung thư gây ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em phụ nữ.

II.NGUYÊN NHÂN

Nguyên nhân gây nên căn bệnh ung thư vú ở hầu hết chị em phụ nữ là do:

+ Tiền sử gia đình bị ung thư vú: điều này có nghĩa là trong gia đình có mẹ, chị, em gái đã mắc bệnh ung thư vú thì nguy cơ mắc bênh này sẽ cao hơn.

+ Có vài xáo trộn trong tuyến vú

+ Sự đột biến của một số gene

Bệnh Ung Thư Vú: Nguyên Nhân, Điều Trị Và Cách Phòng Tránh Ở Phụ Nữ

+ Chịu tác động lâu dài của oestrogen (phụ nữ có kinh trước 12 tuổi và mãn kinh sau 55 tuổi)

+ Dùng thuốc nội tiết trong thời gian dài; không sinh con hoặc có con đầu lòng sau 30 tuổi

+ Không cho con bú mẹ

+ Hút thuốc lá và uống rượu

+ Ăn nhiều thịt, chất béo

+ Cơ địa béo phì.

Phụ nữ thừa cân thuộc dạng nội hình (hình quả táo) tích trữ mỡ thừa ở vùng bụng và các cơ quan nội tạng, có nguy cơ ung thư vú cao hơn những phụ nữ thừa cân dạng trung bình (hình quả lê) trữ mỡ thừa ở hông và đùi, hoặc dạng ngoại thái (hình cọng giá).

IV.CÁC GIAI ĐOẠN CỦA UNG THƯ VÚ

Giai đoạn đầu

Đây là giai đoạn mới chớm khi các tế bào ung thư còn bị giới hạn trong ông dẫn sữa mà chưa ăn sâu vào nhũ mô vũ hay các mô nâng bên ngoài ống dẫn sữa. Cơ hội có thể chữa lành của thời kỳ này từ 90% đến 100% bằng giải phẫu toàn phần vú, hay một phần vú cộng với xạ trị (radiation). Có nhiều trường hợp, bác sĩ còn cho bệnh nhân dùng thêm thuốc loại kích thích tố như tamoxifen.

Giai đoạn 2

Lúc này các tế bào ung thư đã lớn hơn một tí, kích thước 1-2cm và chưa lây lan vào hạch nách. Cơ hội sống còn sau mười năm là khoảng 80% đến 90%.

Bệnh Ung Thư Vú: Nguyên Nhân, Điều Trị Và Cách Phòng Tránh Ở Phụ Nữ

Cách chữa cũng tương tự giai đoạn đầu nhưng một số bệnh nhân có thể được khuyên nên sử dụng thêm hóa chất trị liệu nữa (chemotherapy). Ngoài ra, các phụ nữ đã tắt kinh còn có thể được dùng một loại thuốc gọi là Aromatase Inhibitor như Arimidex, Letrozole, hay Aromasin thay vì tamoxifen. Đây cũng là thuốc loại kích thích tố.

Giai đoạn 3:

Vào giai đoạn này thì khối u lớn hơn khoảng 3-5cm và chưa lan vào hạch nách. Cơ hội sống còn sau mười năm tùy thuộc vào kích thước của ung thư và bao nhiêu hạch bị lây lan. Cách chữa cũng tương tự như giai đoạn 2, nhưng phần lớn bệnh nhân được khuyên nên sử dụng thêm hóa chất trị liệu (chemotherapy), nhất là những ung thư lớn hay đã vào hạch nách.

Giai đoạn 4

Lúc này khối u lớn chúng khoảng hơn 5cm và đã lan vào nhiều hạch nách nhưng chưa lây lan đi xa. Cơ hội sống còn sau mười năm tùy thuộc vào kích thước của ung thư và bao nhiêu hạch bị lây lan. Đây là thời kỳ khá trễ và có cơ hội mắc bệnh ung thư vú trở lại hay lây lan qua các bộ phận khác rất cao. Cách chữa thường bắt đầu bằng hóa chất trị liệu (chemotherapy), sau đó là giải phẫu và xạ trị, giúp bảo vệ sức khỏe phụ nữ.

Giai đoạn 5

Có thể nói đây là giai đoạn cuối và nặng nhất của căn bệnh ung thư vú. Lúc này đây các tế bào ung thư đã lây lan qua các bộ phận khác trên cơ thể như gan, phổi, xương, não,..Ở giai đoạn này rất nguy hiểm, bệnh nhân có nguy cơ mất mạng bất cứ lúc nào. Cách chữa trị lúc này thường là sử dụng hóa chất hay thuốc loại kích thích tố để hạn chế sự lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Vậy nên, ung thư được biết sớm bao nhiêu thì cơ hội sống cao hơn bấy nhiêu. Cách phát hiện sớm muộn là nên đi khám định kỳ thường xuyên để biết được tình trạng sức khỏe của mình.

V.CÁC GIẢI PHÁP ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ

1.Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp mổ xẻ lấy khối u ở vủa, sau đó bệnh nhân được xạ trị để giảm bớt nguy cơ bệnh trở lại. Nếu nặng thì có thể phải cắt bỏ toàn thể vú, các hạch dưới nách và phần mô lót quanh bắp thịt ngực.

 

Tạo lại hình dáng của vú sau khi vú thật bị cắt bỏ hoàn toàn hay một phần và gây ra sự dị dạng của vú: Có nhiều cách tạo hình khác nhau: dùng chất độn silicone, hay chính mô tế bào của người bệnh để tái tạo vú.

2.Xạ trị ( Radiation Therapy )

Xạ trị là một phương pháp điều trị bằng năng lượng quang tuyến X cao độ để triệt tiêu các tế bào ung thư. Cách xạ trị này nhằm ức chế sự ohats triển của các tế bào ung thư trước khi phẫu thuật loại bỏ, hay tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại sau cuộc giải phẫu. Xạ trị thường được sử dụng sau phẫu thuật cắt bỏ khối u ung thư quá lớn hay có nhiều hạch ở nách bị ung thư. Xạ trị thường được chia ra làm nhiều ngày. Mỗi ngày, một phần nhỏ của tổng số quang tuyến sẽ được chiếu vào cơ phận bị bệnh. Đối với ung thư vú, bệnh nhânthường được chiếu quang tuyến khoảng từ sáu đến bảy tuần.

Bệnh Ung Thư Vú: Nguyên Nhân, Điều Trị Và Cách Phòng Tránh Ở Phụ Nữ

Các bệnh nhân thường chịu đựng được một cách dễ dàng các phản ứng phụ của xạ trị ung thư vú. Các phản ứng thông thường nhất là bị phỏng nhẹ, lột da, đau ran. Đôi khi, nếu bị phản ứng phụ quá nặng, bệnh nhân cần phải nghỉ một thời gian ngắn trước khi điều trị lại.

3.Hoá chất trị liệu ( Chemotherapy )

Dùng hóa chất trị liệu là để triệt tiêu các tế bào ung thư. Hóa chất trị liệu (chemotherapy) thường được dùng thêm với việc giải phẫu, xạ trị (radiation therapy) hay dùng để chống ung thư khi nó tái phát hay lây lan. Hóa chất trị liệu được dùng sau hay trước khi mổ sạch ung thư ở giai đoạn 3, 4 và 5, điều này đã được các bác sĩ chứng minh là có thể gia tăng cơ hội sống cho bệnh nhân.

Hóa chất trị liệu có nhiều phản ứng phụ mà bạn cần phải để ý, tuy nhiên các phản ứng này thường được làm giảm bởi nhiều cách khác nhau nhằm chống lại các phản ứng phụ của hóa chất và phần lớn bệnh nhân có thể chịu được được dễ dàng hơn. Các hóa trị nào được dùng thì sẽ được bác sĩ chỉ định rõ đối với từng bệnh nhân.

4.Điều trị bằng cách chế ngự mục tiêu ( TARGETED THERAPY )

Cách điều trị này có nghĩa là những yếu tố di truyền hay kết quả của những yếu tố di truyền trong cơ thể như những yếu tố gây ra bệnh ung thư có thể trở thành mục tiêu trị liệu.

Chẳng hạn như yếu tố di truyền Her 2 neu (hay erbB2) là yếu tố tăng trưởng các tế bào biểu bì, trong đó có các tế bào ung thư vú. Đây là loại ung thư vú nguy hiểm nhất cần phải loại bỏ. Bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc đặc trị để điều trị theo chỉ định của các bác sĩ.

5.Trị liệu bằng kích thích tố ( HORMONAL THERAPY )

Các điều trị này là nhăm ngăn chặn tế bào ung thư bằng cách tiêm thêm kích thích tố vào trong cơ thể. Nói chung, rất nhiều ung thư vú tăng trưởng dưới sự kích thích của các kích thích tố nữ. Nếu ta chế ngự được sự kích thích này, các tế bào ung thư có thể ngưng phát triển hay bị tiêu hủy. Vì ung thư vú là một bệnh chịu ảnh hưởng của kích thích tố nữ, điều khiển kích thích tố nữ trong cơ thể là một cách rất hữu hiệu để chữa ung thư vú loại nhạy cảm với kích thích tố nữ. Tôi xin nhấn mạnh là cách chữa ung thư vú bằng cách điều khiển kích thích tố nữ chỉ có hiệu quả cho các ung thư vú nào nhạy cảm với kích thích tố nữ mà thôi.

6.Dùng thuốc đặc trị

Điều trị ung thư vú đòi hỏi bạn phải kiên trì và tuân thủ các nguyên tắc chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, cho dù chúng ta sử dụng biện pháp nào đi chăng nữa thì vẫn có những mặt hạn chế nhất định, ví dụ như phương pháp hóa trị sẽ làm ảnh hưởng đến cơ thể, gây mệt mỏi, suy kiệt sức khỏe của người điều trị; hoặc phương pháp xạ trị là dùng tia X để tiêu diệt các tế bào ung thư nhưng lại không thể tiêu diệt hết tất cả các khối u, làm khối u vẫn có thể phát triển và di căn …

VI.CÁCH PHÒNG NGỪA UNG THƯ VÚ

1.Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh (BMI < 25)

Cơ thể khỏe mạnh và duy trì được cân nặng ổn định sẽ giúp bạn phòng chống được nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ. Trọng lượng đạt được ở tuổi trung niên, độc lập của BMI, đã được thể hiện ung thư vú tăng lên đáng kể.

2.Tránh uống rượu và hút thuốc

Phụ nữ uống nhiều chất cồn mỗi ngày cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao 20-25%. Thêm nữ, hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú sau ung thư phổ. Vì vậy, để có một cuộc sống khỏe mạnh không bệnh tật, bạn nên tránh xa thuốc lá và tránh tiếp xúc với khói thuốc.

3.Ăn càng nhiều trái cây và rau quả càng tốt

Bữa ăn hàng ngày rất quan trọng trong việc phòng tránh bệnh ung thư vú bao gồm các loại rau họ cải (bông cải xanh, bắp cải , cải bruxen, súp lơ), rau lá xanh đậm (collard, cải xoăn, rau bina), cà rốt và cà chua. Các loại trái cây bao gồm cam quýt, dâu và anh đào.

Bệnh Ung Thư Vú: Nguyên Nhân, Điều Trị Và Cách Phòng Tránh Ở Phụ Nữ

Lưu ý cách tốt nhất là ăn các loại rau họ cải sống hoặc luộc, vì các chất phytochemical giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư vú có trong rau cải bị mất dần đi khi đun nóng ở nhiệt độ cao.

4.Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục hàng ngày là cách tăng cường sức khỏe phụ nữ, bảo vệ mạnh mẽ chống lại ung thư vú. Dành 30 phút hoặc nhiều hơn mỗi ngày cho các bài tập aerobic (hoặc đi bộ nhanh) là chìa khóa thành công trong việc phòng chống ung thư vú.

5.Kiểm soát chất béo trong cơ thể

Các loại chất béo trong chế độ ăn uống của bạn có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú. Giảm thiểu tiêu thụ chất béo omega-6 (hướng dương, dầu cây rum, ngô và dầu hạt bông), chất béo bão hòa và chất béo trans (Chất béo trans là các chất béo không bão hòa có đồng phân trans). Chất béo dạng trans fat thường có trong :Margarin, mỡ pha với bánh cho xốp giòn, thực phẩm chế biến như bánh snack (bánh quy giòn, khoai tây chiên) bánh nướng (bánh xốp nướng, bánh quy dẹt nhỏ) với hydrogenated oil, những món đồ rán, chiên, đặc biệt các loại dầu chiên đi chiên lại hoặc trong việc trộn xa lát, mỳ gói…

Hãy tiêu thụ các chất béo omega-3, đặc biệt là từ dầu cá (cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi, cá hồi hồ và cá trích). Tiêu thụ các loại dầu không bão hòa đơn (cải dầu, dầu ôliu, hạt / hạt, bơ), là những thực phẩm có đặc tính chống ung thư.

6.Kiểm soát lượng đường huyết

Để ngăn ngừa lượng đường huyết trong cơ thể bạn cần chú ý tới các thực phẩm bột mì trắng, gạo trắng, khoai tây trắng, đường và các sản phẩm có chứa đường gây ra thay đổi hoóc môn thúc đẩy tăng trưởng của tế bào trong mô vú. Thay thế những những sản phẩm này bằng các loại như ngũ cốc và hạt / cây họ đậu vì chúng có nhiều chất xơ và chất lignan là một chất đặc biệt có thể giúp phụ nữ hạn chế ung thư vú.

7.Thêm các chế phẩm từ đậu nành

Thêm các chế phẩm từ đậu nànhtrong chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp bạn ngừa được bệnh ung thư vú, giảm cholesterol xấu và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể: như đậu phụ, đậu nành nén, đậu edamame, đậu nành rang, sữa đậu nành và tương Miso. Sự liên hệ giữa việc giảm nguy cơ ung thư vú với việc ăn thực phẩm đậu nành là do chất isoflavones đậu nành có hiệu ứng estrogenic làm thay đổi các tế bào vú, dẫn đến việc giảm các các chất sinh ung thư carcinogens.

8.Cẩn thận khi bổ sung estrogen thay thế

Ðiều trị bằng hormon thay thế là con dao hai lưỡi, nếu điều trị đúng cách thì sẽ cho kết quả tốt, nếu dùng không đúng, theo dõi không tốt sẽ dẫn đến những hậu quả nguy hiểm: làm tăng nguy cơ quá sản nội mạc tử cung, ung thư nội mạc tử cung, các bệnh vú (như đau, cương vú, ung thư), tăng huyết áp, huyết khối. Cũng tránh các hợp chất giống như estrogen tồn tại trong môi trường, như thuốc trừ sâu và hoá chất công nghiệp.

9.Phòng ngừa bệnh ung thư vú bằng thực phẩm sữa ong chúa

Sữa ong chúa không những có thể sử dụng để điều trị ung thư, mà nó còn có thể được dùng để phòng ngừa các bệnh ung thư, vì hoạt tính kháng ung thư có trong hai loại thuốc này. Sản phẩm có thể sử dụng cho những ai muốn phòng tránh ung thư một cách hữu hiệu và an toàn nhất.

10.Duy trì một cuộc sống tích cực lạc quan

Luôn giữ tinh thần thoải mái, xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp và lành mạnh. Hãy ngủ đủ giấc (7-8 giờ/đêm).

VII.KẾT LUẬN:

Tóm lại, ung thư vú là một căn bệnh rất phổ biến ở phụ nữ Việt Nam cũng như trên thế giới và nguy hiểm. Ung thư vú có thể chữa lành được nếu truy tầm sớm và chữa trị đúng cách, trong điều trị ung thư vú đòi hỏi phải nắm vững những kiến thức cơ bản về sinh bệnh học và cũng rất cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa các thầy thuốc thuộc nhiều chuyên khoa sâu về ung thư học nhằm đạt được thành công ở mức độ cao nhất.

Bài Thuốc Chữa Gout – Căn Bệnh Nhà Giàu

Bệnh gout là một căn bệnh phổ biến hiện nay, được người ta gọi bằng một cái tên “bệnh nhà giàu”. Điều này có nghĩa là bệnh đã xuất hiện từ lâu đời và với chi phí điều trị rất là tốn kém. Hiện nay bệnh gout chưa thể khẳng định là có thể chữa khỏi hoàn toàn được hay không. Nhưng bệnh có thể được giảm và hạn chế sự lay lan hay tình trạng bệnh không nghiêm trọng hơn với các bài thuốc chữa trị dưới đây.

Bài Thuốc Chữa Gout – Căn Bệnh Nhà Giàu

Nguyên nhân gây ra bệnh có thể là do sự gia tăng quá mức của hàm lượng axit uric trong máu và đây là một loại bệnh dạng viêm khớp. Những đối tượng thường mắc bệnh này người trung niên, người cao tuổi và đặc biệt là phụ nữ sau thời mãn kinh.

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trong trong hỗ trợ điều trị căn bệnh này. Người mắc bệnh gout nên tiêu thụ những loại thực phẩm giàu selen chẳng hạn như bông cải xanh, các loại hạt, thức ăn nhiều axit béo omega 3.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo những bài thuốc dân gian trị gout rất hiệu quả ngay tại nhà.

Bài thuốc 1:

Nguyên liệu gồm: Cam thảo đất, táo mèo, vỏ bưởi, hạt chuối sứ, củ ráy tía, củ sơn thục, củ khúc khắc, lá lốt, dây tơ hồng, cà gai leo, củ tỏi đỏ và cây bồ công anh.

Bài Thuốc Chữa Gout – Căn Bệnh Nhà Giàu

Đem phơi 8gr, mỗi ngày sắc 1 thang và uống đều sau bữa ăn. Sắc 1 lít nước, đến khi còn lại nữa lít là được, hoặc đổ vào 3 chén nước lấy lại hơn 1 chén để uống.

Hoặc xay mịn thuốc rồi cho vào ấm chế nước uống như pha trà. Mỗi ngày uống từ 3-4 ấm là tốt nhất. bạn kiên trì thực hiện thì trong vòng 1-2 tháng sẽ thấy được kết quả rõ rệt, tình trạng đau nhức các khớp tay chân sẽ giảm hẳn.

Bài thuốc 2:

Đậu xanh để nguyên vỏ, ninh nhừ, (không cho thêm gia vị). Sáng ngủ dậy ăn một bát thay ăn sáng. Tối trước khi đi ngủ ăn một bát. Ăn liên tục như vậy trong 30 ngày. Tùy vào khẩu vị của từng người mà có thể nấu khô hoặc nhão.

Bài Thuốc Chữa Gout – Căn Bệnh Nhà Giàu

Bài thuốc này thực sự rất đơn giản nhưng để có hiệu quả cần phải có sự kiên trì của người bệnh bởi đậu xanh ăn nhiều dễ ngán, nếu không thực sự quyết tâm khó có thể ăn đều đặn trong thời gian 30 ngày. Sức khỏe của bạn sẽ được bảo vệ hơn ngay cả khi đang điều trị bệnh.

Bài thuốc 3

Thuốc nam cũng có một bài thuốc chữa trị bệnh gout rất hay từ lá sa kê, lá ổi non và đậu bắp để chữa trị bệnh gout. Cụ thể như sau:

+ Nguyên liệu: Lá sa kê (2 lá), Đậu bắp (100g), Lá ổi non (20g)

+ Cách làm: Cho các nguyên liệu trên vào đun với 1,5 lít nước, đun đến khi cạn bớt còn khoảng 1 lít nước thì chắt ra để uống dần trong ngày

Bài Thuốc Chữa Gout – Căn Bệnh Nhà Giàu

+ Công dụng: Giảm axit uric hiệu quả nên giúp trị bệnh gout.

Dùng kết hợp 3 loại gồm: lá sakê, búp ổi và đậu bắp, 3 loại đem sắc (nấu) lấy nước uống liên tục rất tốt cho bệnh nhân có bệnh đái tháo đường, đồng thời bị bệnh gout.

Bài thuốc 4

Trong lá bằng lăng còn chứa valoneic axít dilactone (VAD) được sử dụng như chất ức chế xanthine oxidase làm giảm axít uric trong bệnh gút. Dịch chiết từ lá bằng lăng được chứng minh có tác dụng đối với bệnh gút tốt hơn thuốc.

Bài Thuốc Chữa Gout – Căn Bệnh Nhà Giàu

Hãm như trà: 50g lá già hoặc 50g quả khô hãm với 0,5 lít nước sôi. Uống ngày 4 – 6 cốc mỗi ngày. Sau 1-2 tháng sẽ thấy bệnh đau nhức khớp giảm hẳn.

Hi vọng với các bài thuốc dân gian này có thể giúp bạn chữa khỏi bệnh gout và bảo vệ sức khỏe tốt hơn khi lớn tuổi. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại thuốc bổ khớp hỗ trợ giúp bạn bảo vệ xưng khớp, giảm các triệu chứng đau nhức hiệu quả.

Các Bài Thuốc Dân Gian Chữa Bệnh Mất Ngủ Hiệu Quả Đến Bất Ngờ

Mất ngủ là hiện tượng gặp phải ở rất nhiều người hiện nay. Mất ngủ kéo dài có thể gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm như: tai biến mạch máu não, béo phì và tiểu đường, trầm cảm, ung thư và các bệnh tim mạch. Chính vì vậy, bài viết này blog.sieuthilamdep.com sẽ chia sẻ bài thuốc dân gian chữa bệnh mất ngủ hiệu quả đến bất ngờ. Các bạn hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

cac-bai-thuoc-dan-gian-chua-benh-mat-ngu-hieu-qua

1.Chữa mất ngủ bằng cùi nhãn tươi.

cac-bai-thuoc-dan-gian-chua-benh-mat-ngu-hieu-qua-1

Cùi nhãn tươi có nhiều tác dụng chăm sóc sức khỏe như giúp cho việc lưu thông máu lên não trở nên dễ dàng, tránh suy nhược thần kinh, giúp giảm căng thẳng, đau đầu và đặc biệt là bệnh mất ngủ. Dưới đây là công thức thực hiện:

– Lấy 100g cùi nhãn tươi với 200ml nước đem nấu thành canh và để nguội rồi lấy nước đó uống.

– Với bài thuốc này bạn nên uống mỗi ngày và uống trước khi đi ngủ 30 phút để đạt hiệu quả ao nhất nhé.

2.Chữa bệnh mất ngủ từ gừng tươi.

cac-bai-thuoc-dan-gian-chua-benh-mat-ngu-hieu-qua-4

Gừng không chỉ là nguyên liệu trong các món ăn mà bài thuốc được chế từ gừng dưới đây còn có giúp chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhanh chóng.

– Cho gừng vào nước lạnh (khoảng 600ml, cho 1 lần uống) rồi đun sôi.

– Bạn chờ cho nước sôi rồi cho đường vào ( lượng đường vừa đủ cho 500ml nước ) và tiếp tục đun nhỏ lửa khoảng 15 phút là được.

Với cách này bạn nên uống vào buổi trưa hoặc buổi chiều để có tác dụng vào lúc đi ngủ nhé.

3.Chữa bệnh mất ngủ bằng đậu xanh.

cac-bai-thuoc-dan-gian-chua-benh-mat-ngu-hieu-qua-3

Đậu xanh là thực phẩm ưa thích của người Việt từ xưa đến nay. Ngoài ra, nó còn có tác dụng chữa bệnh mất ngủ rất tốt, nhất là những người mất ngủ lâu ngày hoặc thường xuyên phải làm việc căng thẳng. Dưới đây là cách làm:

– Cho 50gram đậu xanh và 10 gram đường phèn vào 200ml nước rồi nấu thật kỹ là được.

Với cách này bạn nên ăn mỗi ngày và ăn khi còn nóng để đạt hiệu quả tốt nhất nhé.

Trên đây là các bài thuốc dân gian chữa bệnh mất ngủ cực kì hiệu quả cho mọi người. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm rất nhiều các bài viết Tư Vấn Sức Khỏe khác của chúng tôi để có cho mình được một cơ thể khỏe mạnh nhất nhé. Chúc các bạn thành công!

Những Loại Bệnh Trẻ Em Dễ Mắc Phải Khi Chuyển Mùa

Giờ đây những loại bệnh như sởi, quai bị, Rubella,..đã bùng nổ và lây lan trên diện rộng và thường gặp nhất là ở trẻ em. Vì vậy để phòng tránh cho con trẻ lây lan, truyền nhiễm các bậc phụ huynh phải có cách chăm sóc và theo dõi tình trạng sức khỏe cho con cái thường xuyên và chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất để chữa trị kịp thời.

Sởi, Quai bị và Rubella là ba loại bệnh gây ra bởi siêu vi trùng và rất dễ lây lan. Trẻ có thể bị mắc bệnh khi tiếp xúc với dịch tiết bắn ra từ người bệnh lúc người bệnh ho, hắt hơi, nhảy mũi. Với ba loại bệnh này, hầu hết trẻ khi mắc bệnh đều hồi phục hoàn toàn sau một thời gian ngắn. Tuy vậy, ở những trẻ có sức đề kháng kém, trẻ bị suy dinh dưỡng, trẻ bị suy giảm miễn dịch bẩm sinh hoặc mắc phải, bệnh xảy ra có thể diễn tiến nặng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

nhung-loai-benh-tre-em-de-mac-phai-khi-chuyen-mua

Mức độ gây nguy hiểm và khả năng lây nhiễm cao

Thực tế, nhiều người còn thiếu hiểu biết và rất chủ quan với căn bệnh này nên dẫn tới những trường hợp bệnh nặng, thậm chí tử vong đáng tiếc. Điển hình gần nhất là trường hợp một bé trai hơn 2 tuổi trong tình trạng toàn thân nổi ban đỏ, sốt cao và bé rất mệt mỏi. Mẹ bé cho biết bé bị bệnh sởi, vì gia đình sợ bé ra gió sẽ nặng thêm nên lúc nào cũng ủ kín bé. Sau khi được tư vấn gia đình mới hiểu do chăm sóc sai nên bé mới bị nặng thêm.

Hiện nay sởi, quai bị và rubella là những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với trẻ em vì khả năng lây nhiễm khá cao trong cộng đồng và có khả năng tạo thành dịch lớn. Khi nhiễm bệnh thì sẽ có nhiều tác động bất lợi trên sức khỏe trẻ. Nguy hiểm nhất là những biến chứng các bệnh này để lại như viêm não, viêm phổi, viêm tinh hoàn ở trẻ nam, viêm buồng trứng ở bé gái, viêm khớp hoặc hội chứng rubella bẩm sinh làm trẻ sinh ra bị rất nhiều dị tật trên cơ thể như điếc, mù, bệnh tim bẩm sinh và kém phát triển. Ngoài ra, sởi được xem là nguyên nhân phổ biến gây tử vong cho trẻ em, quai bị có thể gây vô sinh ở nam giới.

Dấu hiệu để nhận biết về bệnh

Hầu hết khi trẻ mắc bệnh sởi, quai bị và rubella có triệu chứng giống nhau như sốt, ho, đau nhức. Bệnh sởi sẽ xuất hiện ban dạng sẩn đầu tiên là ở sau tai sau đó lan đến mặt rồi lan dần xuống bụng và toàn thân. Sau khi hết sẽ để lại vết thâm trên da. Nổi ban dày và màu nhạt hơn ban sởi là bệnh rubella, bên cạnh đó kèm theo tình trạng sưng hạch, đau khớp. Quai bị thường bị sưng tuyến mang tai, gây đau nhức khi nhai và sưng tinh hoàn.

nhung-loai-benh-tre-em-de-mac-phai-khi-chuyen-mua

Riêng đối với trẻ có hội chứng rubella bẩm sinh thường có những dấu hiệu như đục thủy tinh thể và giảm thính giác nhưng chỉ có thể nhận thấy từ 2 – 4 năm sau.

Cách điều trị và phòng ngừa cho bệnh trẻ em

Khi trẻ nhiễm bệnh có dấu hiệu sốt trên 38,50C nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt. Nếu trẻ ho có thể cho uống thuốc giảm ho. Về chế độ ăn uống, phải đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn thức ăn lỏng, mềm và có thể chia nhỏ khẩu phần ăn làm nhiều lần trong ngày giúp trẻ dễ tiêu hóa. Nên cho trẻ uống thêm nhiều nước đặc biệt là các loại nước ép trái cây giàu vitamin C. Hạn chế cho trẻ vận động thể lực mạnh như chạy nhảy, đùa giỡn. Ngoài ra, phải giữ vệ sinh tốt cho trẻ để tránh nhiễm thêm vi trùng, tuyệt đối không nên ủ kín hoặc kiêng tắm khi trẻ bị sởi bởi sẽ làm cho tình trạng bệnh thêm trầm trọng. Bên cạnh đó cần chú trọng việc vệ sinh nhà cửa và môi trường chung quanh, giữ gìn phòng ốc thông thoáng, sạch sẽ và cách ly trẻ lành với người bệnh.

Cách phòng ngừa bệnh sởi, quai bị và rubella cho trẻ hiệu quả nhất là tiêm ngừa vắc-xin phòng bệnh. Hiện nay đã có vắc-xin 3 trong 1 (một mũi tiêm chứa cả 3 thành phần sởi, quai bị và rubella) giúp phòng ngừa các bệnh này. Trẻ từ 12 – 15 tháng tuổi có thể tiêm ngừa để phòng tránh hiệu quả các bệnh này.

Chế độ chăm sóc và ăn uống chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho trẻ khi trẻ mắc bệnh sởi
Khi bị sởi, quai bị, rubella trẻ thường lười ăn, cha mẹ nên nấu các loại cháo, soup, thức ăn dễ tiêu, cho trẻ ăn nhiều bữa trong ngày. Hơn nữa, có nhiều trường hợp nốt sởi mọc ngay trong đường ruột, nếu cho trẻ ăn thức ăn cứng thì rất nguy hiểm, thậm chí gây chảy máu đường tiêu hóa. Các thực phẩm nên dùng đó là trứng, sữa, thị bò, thị gà… các loại rau xanh, nhất là cần đảm bảo cho trẻ uống đủ nước, các loại trái cây đu đủ, cam, bưởi… các loại chè giải nhiệt như chè đỗ đen, đỗ xanh, hạt sen…
nhung-loai-benh-tre-em-de-mac-phai-khi-chuyen-mua

Còn một số hoa quả như dưa hấu, xoài là những hoa quả nóng không nên ăn vì khi trẻ bị sởi thể trạng rất nóng nên các mẹ cần hạn chế cho con ăn.
Một số các loại gia vị cay nóng như ớt, hạt tiêu, quế, hành tây, tỏi, cà ri, rau thì là… là thực phẩm có tác dụng trợ nhiệt, động huyết, gây ra những phản ứng bất lợi cho người bệnh, các mẹ không nên cho ăn.

Hạn chế các thức ăn chứa nhiều chất béo, thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ nướng, bánh kem, chocolate… Đây là những thức ăn rất dễ sinh đàm nhiệt, thấp nhiệt, động hỏa, cũng không có lợi cho người bệnh sởi.

Ngoài ra một số thực phẩm đậu nành, đậu tương có hàm lượng đạm cao không nên cho trẻ ăn trong giai đoạn bị sởi.

Bên cạnh đó, bệnh sởi còn gây biến chứng viêm đường tiêu hóa (trẻ thường bị đi ngoài sống phân, tiêu chảy) nên các mẹ cũng hạn chế cho con ăn các đồ chua, tanh.

Đối với trẻ đang trong thời kỳ bú mẹ cần cho trẻ bú thường xuyên để có thêm sức đề kháng trong giai đoạn 9 tháng đầu đời. Tuy nhiên, những trẻ có mẹ chưa mắc sởi hoặc chưa tiêm phòng sởi thì không có miễn dịch sởi tự nhiên này. Lúc đó, cha mẹ cần nâng cao sức đề kháng cho trẻ bằng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cho bú mẹ đến 6 tháng tuổi, bổ sung Vitamin A, sắt theo hướng dẫn của cán bộ y tế…

Trước khi ăn và sau khi ăn cha mẹ cần phải rửa tay sạch sẽ cho trẻ để tránh bị nhiễm khuẩn.

Bổ sung thức ăn giàu vitamin và protein: Bệnh trẻ em bị sởi sức đề kháng kém nên cần ăn những nhóm thức ăn giúp tăng cường đề kháng như vitamin A, C, D (vitamin A có nhiều trong cà rốt, cà chua, đu đủ và rau màu xanh sậm, vitamin C có nhiều trong trái cây họ cam chanh, vitamin D có nhiều trong các chế phẩm từ sữa).

nhung-loai-benh-tre-em-de-mac-phai-khi-chuyen-mua

Ngoài ra, có một điều rất quan trọng không phải ai cũng biết. Cơ thể bệnh nhi sởi bị virus tấn công làm tổn thương nên muốn hồi phục cần phải tái tạo mô.

Protein đóng vai trò thiết yếu trong quá trình tái tạo mô của trẻ. Vì vậy phụ huynh hãy từ bỏ suy nghĩ bắt trẻ ăn kiêng. Thay vào đó cho trẻ ăn thật nhiều các chất bổ sung đạm như thịt, cá, trứng sữa.

Một thực phẩm có hàm lượng protein rất cao, tương đương với trứng và sữa có thể dùng thay thế qua lại, bổ sung thêm cho bữa ăn của trẻ đó chính là đậu nành. Ngoài việc giúp bổ sung tốt protein cho cơ thể, đậu nành cũng còn có hiệu quả trong cả việc phòng ngừa ung thư, tốt cho da.

Bệnh Quai Bị – Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Bệnh quai bị hay dân gian còn gọi là bệnh má chàm bàm, là loại bệnh thường gặp với biểu hiện là sư một hay nhiều tuyến nước bọt mà tuyến thường gặp nhất là ở mang tai. Nhiều trường hợp bị nhiễm bệnh không gây ra các triệu chứng sưng tuyến nước bọt rõ ràng, có trên 50% bệnh nhân mắc bệnh quai bị có hiện tượng bị tăng bạch cầu trong dịch não tuỷ. Một số bệnh có biểu hiện viêm màng não với các triệu chứng như: nhức đầu, nôn mửa, cứng cổ,…
Các biên chứng thừng gặp ở bệnh quai bị như: viêm khớp, viêm tuyến giáp, viêm khớp hàm, viêm cầu thận, viêm cơ tim, xơ hoá nội tâm mạc, giảm tiểu cầu, thất điều não, viêm tuỷ cắt ngang, viêm đa dây thần kinh lan lên, viêm tuỵ cấp, viêm buồng trứng và làm giảm thính lực.

Bệnh quai bị - nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Nguyên nhân gây bệnh quai bị

Bệnh quai bị do một loại virus có tên là ARN thuọc Rubulavirus trong họ Paramyxoviridae. Có một số nguyên nhân khác gây ra viêm tuyến mang tai gồm có virus vùi hạt cự bào (cytomegalovirus-CMV), virus á cúm type 1 và 3, virus cúm A (influenza A virus), coxsackievirus, virus ruột (enterovirus), virus gây suy giảm miễn dịch ở người (Human Immunodeficiency Virus-HIV),…

Có một số nguyên nhân hiếm gặp khác gây viêm tuyến mang tai đó là có thể do ăn nhiều tinh bột, phản ứng thuốc (phenylbutazon, thiouracil, các thuốc chứa nhiều iốt) và các rối loạn chuyển hoá như: bệnh tiểu đường, xơ gan hoặc viêm gan B và suy dinh dưỡng có thể bị 2 lần.

Bài thuốc uống trị bệnh quai bị

Bệnh quai bị- nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Cách 1: Sắc 15g huyền sâm, 6g hạ khô thảo, 12g bản lam căn rồi uống.

Cách 2: Sắc 40g vỏ cây gạo, cạo bỏ vỏ giấy ở bên ngoài sau đó thái nhỏ sao vàng lên sắc thuốc uống.

Cách 3: Sắc thuốc uống với 6g bạc hà, 16g củ sắn dây, 10g cúc tần sao, 10g thăng ma, 6g cam thảo, 10g thạch cao sống, 15g hoa cúc, hoàng cầm.

Cách 4: 12g quả ké, 12g bồ công anh, 12g sài đất, sắc với 3 bát nước rồi lấy lại nửa bát uống mỗi ngày 2 lần.

Cách 5: 20g hạ khô thảo, 30g cây mũi mác, 20g kim ngân sắc lấy nước uống trong ngày.

Thuốc bôi, đắp hoặc dán ngoài

Cách 1: Đốt khoảng 3-4 hạt gấc thành than, lấy 1 nhúm chiếu hoặc cói rách khoảng 5g đốt thành than. Sau đó trộn đều 2 vị này sau đó hoà với dầu gừng bôi vào chỗ sưng.

Bệnh quai bị - nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Cách 2: Giá nát 4-5 nhân hạt gấc (hoặc có thể đốt thành than), lấy 5ml giấm thanh, tinh cối đá đã vô trùng 6-10g sau đó trộn đều tất cả rồi bôi vào chỗ sưng mỗi ngày 4-5 lần.

Cách 3: Lấy 2-3 nhân hạt gấc, khoảng 10ml giấm thanh hoặc rượu trắng, đem hạt gất mài nhỏ vào giấm hay rượu rồi bôi nhiều lần vào chỗ sưng.

Cách 4: Dùng 30g xích tiểu đậu, 15g đại hoàng, thanh đại 30g tất cả tán nhỏ thanh bột rồi mỗi lần dung 5g trộn với long trắng trứng gà bôi lên chỗ sưng nhiều lần trong ngày.

Cách 5: Lấy 1g bột tiêu, 8g bột mì, trộn 2 loại đó thành nước ấm rồi đắp lên nơi sưng mỗi ngày thay một lần.

Các bài thuốc bôi trên làm hằng ngày đến khi hết sưng thì thôi. 

Món ăn trị bệnh quai bị

1. Đậu xanh 30 g, cải trắng 3 cây. Đậu xanh ninh cả vỏ cho nhừ rồi cho rau cải vào nấu chín, chia làm 2 lần ăn trong ngày, liên tục trong 3-5 ngày.

2. Đậu xanh 200 g, đậu tương 50 g, đường trắng 30 g. Ninh nhừ 2 loại đậu rồi cho đường quấy đều, chia 2-3 lần ăn trong ngày.

3. Hoa kinh giới 10 g, bạc hà 10 g, sắc lấy nước rồi nấu với 50 g gạo tẻ thành cháo ăn trong ngày.

4. Mướp đắng 100 g bỏ ruột, thái miếng, chế thành các món ăn để dùng trong vài ngày.

Chú ý: Để tăng hiệu quả điều trị, nên dùng kết hợp một bài thuốc uống, một bài thuốc bôi đắp và một món ăn bài thuốc.

Xem thêm một số sản phẩm của chúng tôi ở link sau: http://sieuthilamdep.com.vn/thuoc-bo-khop/

Công Thức Chữa Trị Bệnh Hen Suyễn Ở Người Già Khi Đông Về

Khí hậu mùa Đông miền Bắc rất lạnh nên cơ thể khặp khá nhiều vấn đề về sức khỏe, nhất là những người già, người lớn tuổi. Bệnh hen suyễn là một trong những bênh thường gặp nhiều ở người già, nó là loại bệnh viêm mạn tính đường dẫn khí (phế quản) ở phổi.

Các triệu chứng thường thấy ở người bị bệnh hen suyễn là khò khè, khó thở, nặng ngực và ho, đặc biệt xảy ra vào ban đêm hay sáng sớm. Các cơn suyễn đi kèm với việc lan rộng – nhưng rất thay đổi – của sự tắc nghẽn đường dẫn khí bên trong phổi mà thường là hồi phục tự nhiên hay do điều trị.

Công Thức Chữa Trị Bệnh Hen Suyễn Ở Người Già Khi Đông Về

Hiện nay bệnh hen suyễn cũng khá phổ biến, mức độ nguy hiểm cũng trầm trọng. Theo thống kê thì mỗi năm có khảng 5000 ca tử vong do hen suyễn gây ra, ngoài ra nhập viện hay cấp cứu cũng rất nhiều. Hơn nữa, có bằng chứng ngày càng gia tăng là nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách, hen suyễn có thể gây suy giảm dài hạn chức năng phổi (suy hô hấp mạn tính).

Đến nay thì chưa có một loại thuốc đặc trị nào để chữa trị bệnh hen suyễn, nhưng bạn có thể sử dụng một vài công thức dưới đây để chữa trị, hạn chế lại sự tái phát của các cơn hen khó chịu này tại nhà một cách hiệu quả.

Bạn có thể áp dụng một vài công thức chữa trị bệnh hen suyễn dưới đây cho người già khi lên cơn hen là đỡ ngay.

Công thức 1: Mật ong và nước ép cam

Công thức này rất đơn giản, bạn chỉ cần thêm 2 muống canh mật ong với 1 ly nước ép cam tươi uống ngày 2 lần là cơn hen suyễn sẽ giảm hẳn. Với công thức này thì bạn có thể dùng cho cả người già và trẻ em đều rất tốt.

Công Thức Chữa Trị Bệnh Hen Suyễn Ở Người Già Khi Đông Về

Công thức 2: Mật ong, húng quế và khổ qua

Hỗn hợp nước uống này giúp thông thoáng đường thở, giảm hen suyễn rất tốt. Trộn 120ml nước ép khổ qua với 1 muỗng cà phê mật ong và vài lá húng quế tươi giã nhuyễn. Khi bạn lên cơn hen thì uống ngay hỗn hợp này là đỡ hẳn.

Công thức 3: Mật ong và chanh

Vitamin C trong chanh tăng cường hệ thống miễn dịch, nó cũng có tính chất sát trùng mạnh mẽ lại giàu chất chống oxy hóa giúp tiêu diệt vi khuẩn cực kỳ hiệu quả. Mặc khác, mật ong kháng viêm, hỗ trợ điều trị hen suyễn khá tốt.

Công Thức Chữa Trị Bệnh Hen Suyễn Ở Người Già Khi Đông Về

Bạn chỉ cần cho ½ thìa cà phê mật ong vào 1 ly nước ấm chanh tươi, uống ngay sau đó, kết quả diễn biến theo chiều hướng tích cực nếu bạn duy trì liên tục trong 1 tháng.

Công thức 4: Mật ong, chanh và quế

Quế là vị thuốc khắc tinh với cơn hen suyễn, do đó, quế kết hợp với mật ong và chanh sẽ là bài thuốc vô cùng hiệu quả điều trị dứt điểm cơn hen suyễn ở tất cả mọi người, kể cả những người già.

– ½ muỗng cà phê bột quế.

– 3 muỗng canh mật ong.

Công Thức Chữa Trị Bệnh Hen Suyễn Ở Người Già Khi Đông Về

– 1 muỗng canh nước cốt chanh.

Trộn đều chúng lại với nhau và uống trước khi đi ngủ sẽ hiệu quả hơn với cơn hen suyễn.

Công thức 5: Mật ong, nước ép hành tây và hạt tiêu đen

Ho, khó thở và cảm giác tắc nghẽn ngực sẽ nhanh chóng được xử lý với hỗn hợp thức uống ngày.

 

– 1 muỗng canh mật ong.

– 100ml nước ép hành tây.

– Chút tiêu đen xay nhuyễn.

Công Thức Chữa Trị Bệnh Hen Suyễn Ở Người Già Khi Đông Về

Trộn 2 nguyên liệu này với nhau và uống ngay sau đó, các triệu chứng trên sẽ giảm ngay lập tức.

Bên cạnh những công thức trên đây thì bạn cũng cần phải bảo vệ sức khỏe người già bằng cách ăn uống đủ dưỡng chất, sống lành mạnh và thường xuyên tập thể dục dưỡng sinh để luôn được sống khỏe mạnh.Người già lúc này cần phải bảo vệ sức khỏe để phòng chống các bệnh liên quan đến tim mạch, đột quỵ do hậu quả của các triệu chứng sức khỏe hàng ngày.

Hãy Tránh Những Sai Lầm Tai Hại Này Sau Bữa Ăn Để Bảo Vệ Sức Khỏe Của Bạn

Có rất nhiều thói quen chúng ta vẫn mắc phải hàng ngày đang vô tình ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết đến. Bạn có biết những thói quen nào chúng ta cần tránh sau khi ăn tối để không làm cản trở hoạt động của bộ máy tiêu hóa?

Dưới đây là 10 thói quen sai bạn nên thay đổi để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của mình nhé!

1.Đánh răng ngày sau khi ăn tối

hay-tranh-nhung-sai-lam-tai-hai-nay-sau-bua-an-de-bao-ve-suc-khoe-cua-ban-1

Việc đánh răng ngay sau khi ăn tối sẽ tạo nên các phản ứng gây mòn lớp men răng, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe răng miệng.

Cách tốt nhất, bạn chỉ nên đánh răng sau khi ăn tối 30 phút để có được hàm răng chắc khỏe.

2.Đi bộ thể dục ngay sau khi ăn tối

Nhiều người nghĩ rằng đi bộ sẽ giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn nhanh chóng hơn tuy nhiên đây hoàn toàn là suy nghĩ sai lầm. Việc vận động ngay sau khi ăn sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa, hạn chế máu chảy về bàn tay và chân không những thế các chất dinh dưỡng còn không được hấp thụ 1 cách hiệu quả. Nhiều người cũng có thể bị đau bụng, chóng mặt do hoạt động này.

3.Ăn trái cây ngay sau khi ăn tối

ăn trái cây sau khi ăn tối

Hầu hết người Việt Nam có thói quen ăn trái cây ngay sau khi ăn tối để tráng miệng tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng lại cho biết, ăn trái cây ngay sau khi ăn tối có thể dẫn đến tình trạng đầy hơi không những vậy các vitamin có chứa trong trái cây cũng không được hấp thụ 1 cách đầy đủ.

4.Uống trà ngay sau khi ăn

Những người có thói quen uống trà ngay sau khi ăn cũng cần lưu ý vấn đề này bởi thói quen này không có lợi cho sức khỏe. Các polyphenol có trong trà cản trở cơ thể hấp thụ chất sắt từ thực phẩm tiêu thụ. Trong trà còn có chứa hàm lượng axit gây trở ngại cho quá trình tiêu hóa protein trong thực phẩm gây khó tiêu.

5.Uống nhiều nước

uống nhiều nước

Không chỉ uống trà mà ngay cả việc uống nước lọc ngay sau khi ăn cũng không tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, uống quá nhiều nước ngay sau khi ăn có thể làm gián đoạn quá trình tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình tiết dịch mật và các loại axit cần thiết để tiêu hóa thức ăn.

6.Lái xe ngay sau khi ăn

Quá trình tiêu hóa thức ăn đòi hỏi cơ thể phải bơm máu đến dạ dày trong khi đó lái xe cần phải tập trung cao độ, nếu máu không được bơm lên máu sẽ gây cảm giác buồn ngủ rất nguy hiểm.

Tốt nhất, để đảm bảo an toàn, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng sau khi ăn rồi mới lái xe nhé.

7.Đi ngủ ngay sau khi ăn

ngủ ngay sau khi ăn

Đi ngủ ngay sau khi ăn có thể khiến bạn mắc một số vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt là tình trạng đau dạ dày sẽ càng trở nên trầm trọng hơn. Nằm ngủ ngay sau khi ăn còn khiến thức ăn không được tiêu hóa gây tăng cân nữa đấy nhé.

Tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi, thư giãn khoảng 30 phút đến 1 tiếng trước khi đi ngủ nhé.

8.Đi tắm

Đi tắm ngay sau khi ăn cũng làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa bởi khi tắm, lượng máu sẽ chảy trực tiếp đến tay chân, làm giảm lượng máu xung quanh khu vực dạ dày, làm suy yếu hệ thống tiêu hóa.

9.Hút thuốc

hút thuốc

Hút 1 điếu thuốc ngay sau khi ăn tối sẽ tương đương với việc hút 10 điếu thuốc lá trong 1 ngày chính vì vậy việc làm này cũng gây nguy hại rất lớn đến sức khỏe.

Hi vọng với những chia sẻ từ Siêu Thị Làm Đẹp sẽ giúp bạn chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe của bản thân và gia đình nhé!

Bí Kíp Chữa Nhiệt Miệng Khó Chịu Trong 2 Ngày Cực Đơn Giản

Nhiệt miệng làm bạn khó chịu và đau đớn, nó ảnh hưởng tới công việc cũng như làm bạn cảm thấy cực kỳ khó chịu khi ăn uống. Bạn đã thử dùng một số cách nhưng vẫn chưa hiệu quả, vậy bạn hãy thử cách chữa nhiệt miệng cực đơn giản dưới đây thử xem nhé.

Chúng tôi tin rằng bạn sẽ quên ngay chứng nhiệt miệng nhanh chóng sau 2 ngày áp dụng.

1. Nước muối loãng

Nước muối loãng chữa nhiệt miệng

Sử dụng nước muối để loại bỏ nhiệt miệng là cách phổ biến nhất mà nhiều người đã áp dụng thành công. Nước muối loãng sẽ giúp bạn sát khuẩn và làm sạch khoang miệng một cách nhanh chóng.

Cách thực hiện phương pháp này là khá đơn giản, bạn chỉ cần dùng nước muối loãng súc miệng thường xuyên và ngậm trong vài phút rồi nhổ ra.

2. Nước ép củ cải trắng

Củ cải trắng chắc không còn xa lạ với chúng ta trong mỗi bữa ăn phải không nào? Ăn củ cải trắng rất mát vì vậy sẽ giúp bạn quên đi nhiệt miệng nhanh chóng.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần khoảng 300gr củ cải trắng, xay nhuyễn rồi kết hợp với nước sôi để nguội. Hỗn hợp thu được bạn dùng để súc miệng ngày 3 lần, thực hiện trong 2 ngày sẽ nhanh chóng khỏi bệnh.

Nước ép cà chua sống

Nước ép cà chua chữa nhiệt miệng

Dùng cà chua để loại bỏ nhiệt miệng là một cách không tồi, bạn có thể ăn sống hay là dùng cà chua để làm nước ép sinh tố. Nếu bạn kiên trì với cách này thì bạn sẽ không cần phải lo lắng bị nhiệt miễng nữa.

Bôi nước lá rau ngót

Nước ép lá rau ngót là nguyên liệu “đánh bay” chứng nhiệt miệng rất hiệu quả. Bạn dùng một nắm lá rau ngót, ép lấy nước hòa chung với một ít mật ong.

Dùng bông gòn thấm lấy nước, đắp trực tiếp vào vị trí nhiệt miệng, kiêng trì thực hiện ngày 2-3 lần, chứng nhiệt miệng sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

Cách phòng tránh nhiệt miệng.

Nhiệt miệng

– Uống nhiều nước để giải nhiệt.

– Vệ sinh sạch sẽ răng miệng

– Loại bỏ ngay các chất chứa cồn, cafein, cà phê,…ra khỏi chế độ ăn uống

– Thường xuyên ăn bổ sung các loại nước uống mát, thanh nhiệt, giải độc hàng ngày.

Như vậy là mình vừa giới thiệu xong cách chữa nhiệt miệng đơn giản không tốn một xu từ trong dân gian, bạn hãy thực hiện là sẽ thấy kết quả trong 2 ngày và không phải lo lắm căn bệnh nhiệt miệng đáng ghét này nữa.